วันที่ 17 ก.ค. นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พบหารือกับคณะผู้บริหารธนาคารกสิกรไทย กลุ่มบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) และนายแอนดรูว์ อึ้ง คณะกรรมการบริหารบริษัท Amazon.com, Inc. และผู้ก่อตั้งบริษัท AI Fund ในโอกาสเดินทางมาไทยเพื่อเข้าร่วมงาน “KBTG Techtopia 2024” ซึ่งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับ AI จากผู้เชี่ยวชาญชั้นนำจากไทยและทั่วโลก 

ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายกรัฐมนตรี และนาย Andrew Ng จะร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้าน AI เพื่อสร้างการรับรู้ให้คนไทยและผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานได้เข้าใจถึงศักยภาพและปัญหาของ AI มากยิ่งขึ้น

ด้านนาย Andrew Ng กล่าวขอบคุณการต้อนรับจากรัฐบาล พร้อมยินดีที่ได้มีโอกาสหารือถึงความร่วมมือด้าน AI กับไทย โดยบริษัท AI Fund เป็นบริษัทที่ให้ความช่วยเหลือบริษัทสตาร์ตอัปในด้าน AI รวมถึงแบ่งปันความเชี่ยวชาญ เทคโนโลยี และกลยุทธ์ เพื่อช่วยพัฒนาธุรกิจให้กลายเป็นธุรกิจชั้นนำ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งขับเคลื่อนการใช้ AI ในการพัฒนาประเทศในทุกภาคส่วน โดยบริษัทฯ ยินดีเข้ามามีส่วนร่วม และแบ่งปันประสบการณ์ให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนของไทยได้

ทั้งสองฝ่ายยังหารือถึงวิสัยทัศน์ Ignite Thailand เป้าหมายที่จะพัฒนาประเทศให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล และมุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนบริษัทฯ เข้ามาช่วยเหลือประเทศไทยในการเสริมสร้างระบบนิเวศดิจิทัลในประเทศไทย รวมถึงนำ AI มาร่วมพัฒนาภาคท่องเที่ยว การศึกษา และสาธารณสุขของไทยด้วย

รวมถึงยินดีแสวงหาความร่วมมือกับบริษัทฯ ในการแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญด้านการฝึกอบรม AI กับไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพแรงงาน และพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทย ซึ่งนาย Andrew Ng ยินดีหารือเพิ่มเติมกับหน่วยงานของไทย พร้อมยินดีเข้ามามีส่วนร่วมและแบ่งปันความเชี่ยวชาญด้าน AI เพื่อพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยใช้ AI ในภาคส่วนต่าง ๆ ที่รัฐบาลให้ความสนใจ