เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดกิจกรรมการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พ่อ-แม่ผู้ปกครอง ประชาชน และนักกีฬาตัวน้อย เข้าร่วมกิจกรรม โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินกิจกรรมการแข่งขันจักรยานขาไถในครั้งนี้ ณ โดมอเนกประสงค์โรงเรียนมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร

เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กปฐมวัยได้ออกกำลังกายเพื่อพัฒนาการที่สมวัยรอบด้าน สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในพื้นที่ สืบสานวิถีชุมชนท้องถิ่น และกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดรายได้ในระดับครัวเรือนและชุมชน

สำหรับการแข่งขันแบ่งออกเป็น 8 รุ่น มีนักกีฬาตัวแทนโรงเรียนที่จัดการศึกษาระดับปฐมวัย  และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  สมัครเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 176 ราย  โดยนักกีฬาผู้ชนะเลิศลำดับที่ 1 ของแต่ละรุ่น จะได้เป็นตัวแทนระดับจังหวัดไปแข่งขันระดับประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้ขอเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาตัวน้อยในการแข่งขันครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายและพัฒนาการที่สมวัยของเด็กปฐมวัยในจังหวัดมุกดาหารต่อไป