สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า จีน ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา กำลังจะก้าวขึ้นสู่มหาอำนาจอันดับ 1 ของโลก ในเทคโนโลยีเกิดใหม่หลายแขนงที่สำคัญ โดยเฉพาะปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (artificial intelligence) ชีววิทยาสังเคราะห์ และพันธุศาสตร์ ภายในเวลาประมาณ 1 ทศวรรษ จากการประเมินของหน่วยข่าวกรองชาติตะวันตก

นายนิโคลัส เชลแลน อดีตหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการซอฟต์แวร์ กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ที่เพิ่งลาออก เพื่อประท้วงความล่าช้า ในการพัฒนาเทคโนโลยีของกองทัพสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส ว่า ความล้มเหลวในการตอบสนอง ทำให้สหรัฐตกอยู่ในความเสี่ยง “เราไม่มีทางสู้กับจีนได้ ในระยะ 15 ถึง 20 ปี และตอนนี้ อาจพูดได้ว่า เราแพ้จีนทางด้านเอไอ” เชลแลน กล่าว

จีนกำลังจะยึดครองอนาคตของโลก ควบคุมทุกอย่างตั้งแต่สื่อมวลชน ไปจนถึงภูมิรัฐศาสตร์

เชลแลน กล่าวว่า สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้สหรัฐแพ้จีนทางด้านเอไอคือ ความเฉื่อยชาทางด้านนวัตกรรม ความไม่เต็มใจของหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เช่นกูเกิล ที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาล และการถกเถียงในวงกว้าง เกี่ยวกับจริยธรรมของเทคโนโลยี ขณะที่จีนบริษัทต่างๆ ถูกกำหนดให้ร่วมมือกับรัฐบาล และมีการลงทุนมหาศาล ทางด้านเอไอ โดยไม่คำนึงถึงเรื่องจริยธรรม

เชลแลน กล่าวว่า ระบบป้องกันการโจมตีไซเบอร์ ในหลายกระทรวงของรัฐบาลสหรัฐ อยู่ในระดับอนุบาล (kindergarten level).

เครดิตภาพ – AP, US Air Force, REUTERS
เครดิตคลิป – Shifu Digital