เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม. ดินแดง  นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญสมัยที่ 3 (ครั้งที่ 3) ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

โดยในที่ประชุม น.ส.นฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ ส.ก. เขตคลองสามวา ในฐานะคณะกรรมการการวัฒนธรรม การท่องเที่ยวและการกีฬา ยื่นกระทู้ถามสดถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม. ในประเด็นการบริหารจัดการ และแนวทางการแก้ไขปัญหาอาคารศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา (Bangkok Arena) ชำรุด ทรุดโทรม เพื่อรองรับการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2025 ครั้งที่ 33 ที่จะจัดขึ้นในปี พ.ศ. 2568 เนื่องจากไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันฯ โดยมี 3 จังหวัดเป็นเจ้าภาพร่วม ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี และสงขลา 

สก.เขตคลองสามวา ระบุว่า จากการลงตรวจสอบความพร้อมศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา เพื่อเตรียมความพร้อมการรองรับการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2025 ของคณะอนุกรรมการการวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และการกีฬา ชุดที่ 6) กลับพบปัญหาอาคารสถานที่ และระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ชำรุด ทรุดโทรม ไม่มีความพร้อมในการรองรับการจัดการแข่งขัน หรือการอำนวยความสะดวกแก่นักกีฬาผู้เข้าแข่งขันใด ๆ ซึ่งหากมองในภาพใหญ่ การที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2025 ความพร้อมของอาคาร สนามกีฬานับว่าเป็นหน้าตาของประเทศ และกรุงเทพมหานครด้วย ซึ่งปัจจุบันสนามกีฬาบางกอกอารีนาถือได้ว่ายังไม่มีความพร้อม

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า โครงการปรับปรุงสนามบากอกอารีนา ทางฝ่ายบริหารของ กทม. ได้มีการลงตรวจสอบเช่นเดียวกัน ตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดงบประมาณ เพราะคาดว่าในการปรับปรุงสนามบางกอกอารีนา จะใช้งบประมาณกว่าร้อยล้านบาท แต่มั่นใจว่าจะสามารถปรับปรุงได้ทันการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2025 แน่นอน เพราะโครงสร้างอาคารไม่มีปัญหา เพียงแต่ต้องปรับปรุงระบบปรับอากาศ ระบบสาธารณูปโภค และอื่น ๆ คาดว่าจะใช้เวลาในการปรับปรุงประมาณ 200 วัน 


ส่วนปัญหาที่คล้ายว่าอาคารศูนย์กีฬาบางกอกอารีนาทรุดนั้น ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันว่า ตัวอาคารไม่ได้ทรุด และโครงสร้างไม่มีความเสียหาย แต่เป็นพื้นที่โดยรอบอาคารที่ทรุดลง เนื่องจากพื้นดินในเขตหนองจอกเป็นดินอ่อน และพื้นที่ด้านนอกอาคารไม่มีเสาเข็ม จึงส่งผลให้บริเวณพื้นที่โดยรอบอาคารทรุดลงเป็นเรื่องปกติ ส่วนตัวอาคารที่มีเสาเข็มยืนยันว่าไม่ได้ทรุด พร้อมย้ำว่าจะเร่งรัดดำเนินการให้รอบคอบ และเร็วที่สุด เพื่อให้ทันการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2025 ที่จะจัดขึ้นในปี พ.ศ. 2568 ที่จะถึงนี้.