เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่พิพิธภัณฑ์และห้องสมุด เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ราชวรวิหาร น.ส.ณภัทรา กมลรักษา ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม โดย บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และหน่วยงานพันธมิตร จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวสายศรัทธา “เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต” เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองในเดือนมหามงคลของปวงชนชาวไทย ในเดือน ก.ค. 67 และเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ศาสนา ความเชื่อ และศิลปวัฒนธรรมในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากยิ่งขึ้น

ด้าน น.ส.เพ็ญพิสุทธิ์ จินตโสภณ เลขานุการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เดือน ก.ค. ซึ่งเป็นเดือนมหามงคลของปวงชนชาวไทย ได้จัดกิจกรรมที่เป็นมงคล ด้วยการร่วมกับพระอารามหลวงสำคัญในกรุงเทพฯ 3 แห่ง นำโบราณวัตถุล้ำค่าของแต่ละวัดมาจัดแสดง เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเข้าชม และเยี่ยมเยือนวัดวาอาราม ชมสิ่งที่น่าสนใจ ร่วมถึง Unseen ในแต่ละวัด อีกทั้งเป็นโอกาสได้ซึมซับธรรมะ และประวัติศาสตร์ไปพร้อมกันกับกิจกรรม “เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต” ระหว่างวันที่ 20-29 ก.ค. 67 (10 วัน) โดยได้จัดทำเส้นทางเส้นทางเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยากของ 3 วัด ได้แก่ 1. พระกริ่งปวเรศ แห่งวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร 2. พระสุนทรีวาณี แห่งวัดสุทัศน์เทพวราราม และ 3. พระแสงดาบราวเทียน แห่งวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์

ขณะที่นายมาโนช สายชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายธุรกิจเดินรถ บขส. กล่าวว่า บขส. ได้จัดรถบัส VIP 4 คัน รับ-ส่ง นักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมกิจกรรม 4 จุด ระหว่างวันที่ 20-29 ก.ค. 67 ตั้งแต่เวลา 09.00-19.30 น. ยกเว้นวันที่ 25 และ 28 ก.ค. 67 จะให้บริการเวลา 10.00-19.30 น. โดยรถจะออกทุก 30 นาที เริ่มต้นจากสถานีรถไฟฟ้า MRT สามยอด-วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร-วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร-วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร และกลับสู่สถานีรถไฟฟ้า MRT สามยอด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดการจัดงาน นอกจากนี้ บขส. ยังได้ออกบูธจัดกิจกรรมแจกของที่ระลึก ร่วมกับบูธ ททท. ณ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ในช่วงที่ดำเนินกิจกรรมอีกด้วย.