พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แถลงข่าวการเปิดตัวทีมรักบี้ 7 คน ทีมชายและทีมหญิง ในการแข่งขันรักบี้ประเภท 7 คน ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย รายการ “Asia Rugby Sevens Series” พร้อมเปิดตัว โยเฮ ชิโนมิยะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนรักบี้ทีมชาติไทยชาวญี่ปุ่น เคยได้เหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2006 ติดทีมชาติญี่ปุ่น 14 ปี กับ ฮิโตชิ อิปโปนสึกิ นักเสริมสร้างกล้ามเนื้อและสมรรถภาพ และยังเปิดตัวผู้จัดการทีมรักบี้หญิงไทย คือ สุทรรศนีย์ ภาณุประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า ธนบุรี จำกัด ที่สโมสรราชพฤกษ์ วิภาวดี เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2567

“Asia Rugby Sevens Series” เป็นศึกรักบี้ประเภท 7 คน ที่ใหญ่ที่สุดของทวีปเอเชีย จัดโดยสหพันธ์รักบี้แห่งเอเชีย ในฤดูกาล 2024 มีทีมเข้าร่วมดังนี้ ประเภททีมชาย มี ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, จีน, สิงคโปร์, มาเลเซีย, เกาหลีใต้, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และไทย ส่วนทีมหญิงมี ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, จีน, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, คาซัคสถาน, สิงคโปร์ และไทย โดยจะแข่ง 3 สนามคือวันที่ 7-8 ก.ย. 2567 ที่เกาหลีใต้, วันที่ 21-22 ก.ย. 2567 ที่จีน และ วันที่ 9-10 พ.ย. 2567 ที่ไทย

พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ กล่าวว่า การตัดสินใจเลือก โยเฮ ชิโนมิยะ มาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมหญิงไทยเพราะมีความสามารถในการทำทีมฟินิกซ์ซึ่งเป็นสโมสรรักบี้ระดับท็อปในญี่ปุ่น รวมทั้ง ฮิโตชิ อิปโปนสึกิ นักเสริมสร้างกล้ามเนื้อและสมรรถภาพ ที่จะเข้ามาดูเรื่องร่างกายนักกีฬา ซึ่งในเอเชียซีรีส์ปีนี้ กล้าบอกเลยว่าทีมหญิงไทยมีโอกาสไปถึงแชมป์ได้เลย เพราะ จีน กับ ญี่ปุ่น ที่คาดว่าอาจจะล้าจากการไปแข่งโอลิมปิก และอาจจะต้องแข่งกำลังหลักไปแข่งเวิลด์ซีรีส์ มันจึงเป็นโอกาสที่ไทยจะทำผลงานก้าวไปคว้าแชมป์ให้ได้ และอยากจะฝากแฟนๆ กีฬาว่า นอกจากทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยที่มีโอกาสไปถึงโอลิมปิก ก็ยังมีทีมรักบี้หญิงไทยเช่นกันที่มีลุ้น ก่อนหน้านี้เราเห็นแต่แสงสว่างปลายอุโมงค์มาตลอด แต่วันนี้ถึงเวลาแล้วที่ทีมหญิงจะต้องไปถึงแสงสว่างนั้น

ขณะที่ โยเฮ ชิโนมิยะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนรักบี้หญิงชาติไทย กล่าวว่า ศักยภาพของทีมหญิงไทยมีโอกาสไปถึงทีมชาติญี่ปุ่น โดยทีมหญิงไทยมีการเตรียมพร้อมที่ดีและในตอนนี้ทีมไทยก็มีผู้เล่นรูปร่างใหญ่ ส่วนตัวแล้วจะเน้นเกมรุกเป็นหลัก ซึ่งผู้เล่นไทยมีศักยภาพเหมาะสมกับเกมรุกมากกว่ามีการผ่านบอลที่ดีแม่นยำ แต่จุดอ่อนไทยคือมวลกล้ามเนื้อยังไม่แข็งแกร่งพอ ทำให้ตนต้องเชิญ ฮิโตชิ อิปโปนสึกิ นักเสริมสร้างกล้ามเนื้อและสมรรถภาพ ที่ถือว่าเป็นเบอร์ต้นๆ ของญี่ปุ่นให้มาดูแลทีมชาติไทย พร้อมด้วยเทคโนโลยีเครื่องวิเคราะห์นักกีฬา GPS และต้องการให้นักกีฬาไทยพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ส่วนในเอเชียซีรีส์ ขอบอกเลยว่าไทยมีลุ้นถึงการเป็นแชมป์ เพราะตนไม่ชอบการเป็นอันดับ 2 หรือ 3 ตนมาที่นี่เพื่อเป็นที่ 1 เท่านั้น