กลายเป็นข่าวที่ทำเอาแวดวงโรงงานช็อกไปตามๆ กัน ภายหลังจากที่แฟนเพจ “นิวส์ชลบุรี-ระยอง ออนไลน์” ได้เผยถึงกระแสข่าว บริษัทชื่อดัง ได้เรียกพนักงานมาเซ็นสัญญาเลิกจ้าง ก่อนจะย้ายฐานผลิตไปที่เวียดนาม นั้น
-ข่าวร้าย! บริษัทเรียกพนักงานมาเซ็นสัญญาเลิกจ้าง ก่อนจะย้ายฐานผลิตไปที่เวียดนาม

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ก.ค. แฟนเพจ “นิวส์ชลบุรี-ระยอง ออนไลน์” ได้ออกมาเฉลยแล้ว พร้อมเผยความคืบหน้าของกรณีดังกล่าว ระบุว่า “โรงผลิตแผงโซลาร์เซลล์ หวังลองตั้งโรงงานในไทย สุดท้ายสู้ค่าแรงที่ไทยไม่ไหวแม้ค่าแรงขั้นต่ำใหม่ยังไม่ประกาศใช้ เปิดมาปีกว่า ตัดสินใจปิดโรงงานย้ายบริษัทไปที่เวียดนามที่ตั้งบริษัทแม่”

ทางเพจ นิวส์ชลบุรี-ระยอง ออนไลน์ ได้รับรายงานจากทีมข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี หลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูล ความคืบหน้าจากกรณีเพจได้นำเสนอข่าวว่า บริษัทเรียกพนักงานชุดสุดท้ายมาเซ็นสัญญาเลิกจ้าง ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งพนักงานสัญญาจ้างและพนักงานประจำ

ซึ่งทางบริษัทได้มีการแจ้งล่วงหน้าให้พนักงานทราบมาหลายเดือนแล้ว และมีการจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายทุกอย่างให้แก่พนักงาน ยอดล่าสุดของพนักงานชุดสุดท้ายที่ถูกเลิกจ้าง ประมาณ 160 ราย จากพนักงานรวมที่มีก่อนหน้าราว 600 ราย ที่ทยอยเลิกจ้างไปก่อนหน้านี้ แต่ทางบริษัทมีข้อเสนอ หากอยากทำงานต่อสามารถย้ายไปทำบริษัทที่ติดกัน เป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนของแผงโซลาร์เซลล์

แต่พนักงานส่วนมากเลือกที่จะไม่ไป ซึ่งบริษัทดังกล่าว ตั้งอยู่ที่นิคมบ่อทอง 33 จังหวัดปราจีนบุรี เปิดมาประมาณปีกว่า ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ มีบริษัทแม่ตั้งอยู่ประเทศเวียดนาม สาเหตุมาจากแบกรับต้นทุนค่าใช้จ่ายไม่ไหว รวมถึงค่าแรงในปัจจุบัน ถึงแม้ยังไม่มีการประกาศค่าแรงขั้นต่ำใหม่ จากทางภาครัฐก็ตาม

ซึ่งโรงงานผลิตแผงโซลาร์เซลล์ในปราจีนฯ ยังมีอีกหลายบริษัท ยังคงดำเนินกิจการอยู่ บริษัทที่ปิดตัวไปนั้น เป็นบริษัทขนาดกลาง หวังมาลองเปิดฐานผลิตในไทยว่าจะดำเนินธุรกิจไปด้วยดีหรือไม่ แต่สุดท้ายขาดทุน มีแนวโน้มจะเดินต่อไปไม่ไหว เลยต้องปิดโรงงานที่ไทย ย้ายกลับไปที่บริษัทแม่ที่ตั้งอยู่ประเทศเวียดนาม..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @นิวส์ชลบุรี-ระยอง ออนไลน์