เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ศูนย์ฟื้นฟูผู้บำบัดยาเสพติด หรือ Community Isolation: CI อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามวัดป่าแสงอรุณ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายชินกร แก่นคง นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมด้วย นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายก ทต.พระลับ, นายจักรพันธ์ เอื้องสัจจะ ปลัดอำเภอเมืองขอนแก่น และนายบุญธรรม โยคุณ รองนายก ทต.พระลับ ร่วมรับมอบหมูสด จำนวน 20 กก. น้ำดื่ม 30 โหล และรองเท้ากีฬา 14 คู่ จากนายทวีสันต์ วิชัยวงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น นางชลิดา พงศ์พิศ รองประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น และคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น เพื่อมอบให้กับผู้เข้ารับการบำบัด และสนับสนุนการดำเนินงานด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตามที่รัฐบาลและจังหวัดกำหนด

นายชินกร กล่าวว่า กำลังใจจากผู้ใหญ่ใจดีทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ที่นำมามอบให้จะส่งผลให้ผู้ที่เข้ารับการบำบัด ที่ขณะนี้มีกว่า 40 คน จะได้มีกำลังใจและรับทราบว่าทุกคนคอยส่งกำลังใจและความห่วงใย จากผู้ให้สู่ผู้รับ เพราะทุกคนที่มาเข้ารับการบำบัดก่อนที่จะปล่อยกลับสู่สังคมนั้น ทุกคนได้รับการวินิจฉัยและแพทย์ลงความเห็นว่าสามารถเข้าสู่การบำบัดได้ ซึ่งแต่ละวันนอกจากกำลัง อส. มาประจำที่ศูนย์แล้วฯ ยังคงมีฝ่ายปกครอง จากทุกตำบลของเขต อ.เมืองขอนแก่น และ ทต.พระลับ มาประจำการและสนับสนุนการดำเนินงานด้านต่างๆ โดยเฉพาะการส่งเสริมกีฬา ด้วยการสนับสนุนรองเท้าผ้าใบในครั้งนี้ ทุกคนจะได้ออกกำลังกายตามห้วงเวลาที่ครูฝึกกำหนด ทั้งยังคงมีการออกทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ตามการประสานขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ อีกด้วย

“ในแต่ละวันน้องๆ ทุกคน จะเข้ารับการตรวจจากทีมแพทย์และพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ จากนั้นก็เข้าสู่การให้ยารักษาและการเรียนรู้ในด้านต่างๆ ทั้งด้านวิชาการและอาชีพ ซึ่งทุกคนล้วนมีความต้องการและมีความฝันที่ต่างกัน หากใครสนใจด้านวิชาการก็จะสนับสนุนการเรียนการสอนแบบ กศน. แต่ส่วนใหญ่ต้องการฝึกอาชีพเพื่อที่จะกลับคืนสู่สังคมและมีงานทำหาเงินเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ จึงประสานงานร่วมกับ ทต.พระลับ, เทพารักษ์ฟาร์ม และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร (ซีพี) ทำการปรับสภาพพื้นที่ด้านหลังศูนย์ฯ เป็นศูนย์เรียนรู้การเลี้ยงปลา โดยจะเริ่มจากปลาดุกและกบ โดยทีมวิชาการด้านอาหารสัตว์และการเลี้ยงสัตว์น้ำ จะมาทำการเรียนการสอนและพาน้องๆ ทุกคน หรือผู้ที่สนใจได้เรียนรู้การทำการเกษตรแบบพอเพียง เพื่อที่จะจุดประกายให้บางคนที่ชื่นชอบนำกลับไปประกอบอาชีพได้หลังพ้นระยะการบำบัดรักษาไปแล้ว”

ขณะที่ นางชลิดา กล่าวว่า กำลังใจที่มอบให้แม้ไม่มากนัก แต่ทุกคนให้ด้วยใจและต้องการที่จะคืนคนดีสู่สังคม ทุกคนแม้จะก้าวพลาดมาแล้ว แต่ก็สมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษา ดังนั้นใจจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้ทุกคนก้าวข้ามและก้าวผ่านไปได้ การร่วมสนับสนุนอุปกรณ์กีฬาและหมูสด ของสภาอุตสาหกรรมวันนี้ เพื่อที่จะให้ทุกคนได้อิ่มท้องอิ่มใจและได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการออกกำลังกาย จนสามารถเอาชนะสิ่งที่กำลังเป็นอยู่และกลับสู่ครอบครัวได้อย่างมีความสุข