สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ว่า สำนักข่าวแห่งชาติเลบานอน (เอ็นเอ็นเอ) รายงานว่า กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ไปที่จักรยานยนต์คันหนึ่ง ซึ่งแล่นอยู่บนถนนเคฟาร์ เทบนิต ทางตอนใต้ของเลบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย ทั้งคู่เป็นชาวซีเรีย


ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลโจมตีฟาร์มแห่งหนึ่ง ภายในหมู่บ้านอุมม์ ทูต ที่อยู่ทางตอนใต้ของเลบานอน ส่งผลให้เด็กชาวซีเรียเสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย ด้านแหล่งข่าวในรัฐบาลเลบานกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นพลเรือน


ด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ ว่าระดมยิงจรวดคัตยูชา โจมตีพื้นที่ทางเหนือของอิสราเอล เพื่อตอบโต้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกกังวล ว่ายิ่งสถานการณ์ตามแนวชายแดนระหว่างอิสราเอลกับเลบานอนรุนแรง และยืดเยื้อนานเท่าไหร่ มีความเสี่ยงที่เด็กจะเสียชีวิตมากยิ่งขึ้นเท่านั้น


ส่วนกองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดข้ามพรมแดนประมาณ 50 ลูก เมื่อวันอังคาร จึงมีการโจมตีทางอากาศเพื่อตอบโต้ โดยพุ่งเป้าโจมตี “รังของผู้ก่อการร้าย” ในเขตยาริน ซึ่งอยู่ใกล้กับหมู่บ้านอุมม์ ทูต


ทั้งนี้ การโจมตีข้ามพรมแดนระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน ซึ่งเกิดขึ้นคู่ขนานกับสงครามในฉนวนกาซา ที่ปะทุเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในเลบานอนแล้ว 511 ราย ในจำนวนนี้อย่างน้อย 104 ราย เป็นพลเรือน ในอิสราเอลมีทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 17 นาย และพลเรือนอย่างน้อย 13 ราย.

เครดิตภาพ : AFP