สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เข้าร่วมงานของสมาคมความก้าวหน้าของชาวผิวสีแห่งชาติ (เอ็นเอเอซีพี) ซึ่งเป็นหนึ่งในล็อบบี้ยิสต์ของชายอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ที่เมืองลาสเวกัส เมื่อวันอังคาร ว่าตลอดระยะเวลาที่สหรัฐอยู่ภายใต้การบริหารในยุคของนายโดนัลด์ ทรัมป์ “ถือเป็นนรกสำหรับชาวอเมริกันผิวสี”


ขณะเดียวกัน ไบเดนกล่าวว่า “งานของชาวผิวสี” ต้องหมายถึง รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส รองผู้นำหญิงผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ


แม้กลับมาปราศรัยโจมตีทรัมป์อีกครั้ง แต่ไบเดนยืนยันว่า เขา “มีความยินดีจากใจจริง” ที่อดีตผู้นำสหรัฐปลอดภัยจากความพยายามลอบสังหาร และในฐานะรัฐบาลชุดปัจจุบัน เขาจะเร่งผลักดันอาวุธปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติรุ่น “เออาร์-15” ที่คนร้าย คือนายโธมัส แมทธิว ครูกส์ วัย 20 ปี ใช้เป็นอาวุธพยายามลอบสังหารทรัมป์


ทั้งนี้ทั้งนั้น การกลับมาหาเสียงแบบโจมตีทรัมป์อีกครั้งของไบเดน เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสภายในพรรคเดโมแครตที่กลับมาอีกครั้งเช่นกัน ว่าต้องการให้ผู้นำสหรัฐ วัย 81 ปี ถอนตัวออกจากการเลือกตั้งครั้งนี้ ด้านคณะกรรมาธิการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต ยืนยัน การจัดประชุมใหญ่ตามกำหนด ที่เมืองชิคาโก ในรัฐอิลลินอยส์ วันที่ 19 ส.ค. นี้ เพื่อเสนอชื่อไบเดนและแฮร์ริส อย่างเป็นทางการ ในฐานะตัวแทนพรรค แข่งกับทรัมป์และนายเจ.ดี. แวนซ์.

เครดิตภาพ : AFP