เชลซี พ่อบุญทุ่มแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดนระเบิดลงกลางแคมป์ เมื่อ อักเซล ดีซาซี, เมาโล กุสโต และ เวสลีย์ โฟฟานา 3 นักเตะเลือดน้ำหอม กดอันฟอลโล หรือ เลิกติดตามอินสตาแกรมของ เอ็นโซ เฟร์นานเดซ เพื่อนร่วมทีมชาวอาร์เจนไตน์ เรียบร้อย หลังเจ้าตัวไลฟ์สดการร้องเพลงเหยียดนักเตะทีมชาติฝรั่งเศสร่วมกับเพื่อนร่วมทีมชาติอาร์เจนตินระหว่างการฉลองแชมป์ โกปา อเมริกา 2024 บนรถบัส

สำหรับเพลงดังกล่าวเป็นเพลงที่นักเตะอาร์เจนไตน์ และกองเชียร์ใช้ร้องร่วมกันหลังทัพ “ฟ้าขาว” สยบ ฝรั่งเศส ในนัดชิงดำ และคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 มาครองได้สำเร็จ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเหยียดผิว และรสนิยมทางเพศของนักเตะเลส์ เบลอส์ ว่า “พวกมันเล่นให้ฝรั่งเศส แต่มาจากแองโกลา พวกมันวิ่งเก่ง แต่ชอบกอดจูบสาวสอง แม่ของพวกมันเป็นไนจีเรียน พ่อเป็นแคเมอรูน แต่ในหนังสือเดินทางเป็นคนฝรั่งเศส”

ขณะที่ล่าสุด “ดิ แอธเลติก” สื่อเจ้าดัง รายงานว่า ดีซาซี, กุสโต และ โฟฟานา ไม่พอใจอย่างมาก และตอบสนองด้วยการกดเลิกติดตามไอจีของ เฟร์นานเดซ ไปเรียบร้อย โดย โฟฟานา ยังโพสต์ภาพจากคลิปวีดีโอดังกล่าวพร้อมข้อความว่า “ฟุตบอล 2024: การเหยียวผิวแบบไม่มียั้ง”

สำหรับการร้องเพลงเหยียดนักเตะฝรั่งเศส หลังจบศึกฟุตบอลโลก 2022 มีต้นตอมาจากการนำบทสัมภาษณ์ของ คีลิยัน เอ็มบัปเป หัวหอกกัปตันทีมตราไก่ ที่ให้เอาไว้กับ ทีเอ็นที สปอร์ต บราซิล ในเดือนพ.ค.ปีเดียวกัน ไปตีความในทำนองที่ว่า “บัปเป” ไปดูถูกฟุตบอลอเมริกาใต้ว่า “ด้อยพัฒนา” ทั้งที่ความจริงแล้วเจ้าตัวเพียงเปรียบเทียบว่า สาเหตุที่ทำให้ฟุตบอลบราซิล หรือ อาร์เจนตินา รวมทั้งอเมริกาใต้ไม่ก้าวหน้าเหมือนในยุโรปเป็นเพราะขาดโอกาสที่จะลงเล่นในเกมระดับสูงอย่างต่อเนื่องต่างจากทีมในยุโรปที่มีเวทีให้ได้ประลองฝีเท้ากันตลอดเวลาโดยเฉพาะใน เนชันส์ ลีก

ด้าน สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส (แอฟแอฟแอฟ) ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยัง สมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินา (เอเอฟเอ) และ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เกี่ยวกับพฤติกรรมไม่เหมาะสมของนักเตะอาร์เจนไตน์แล้ว โดย ฟิลิปป์ ดิยัลโล ประธานแอฟแอฟแอฟ ยังยืนยันด้วยว่า จะดำเนินการทางกฎหมายในข้อหาเหยียดผิวกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องแน่นอน.

ภาพ IG, X, AFP.