จากกรณีเกิดเหตุมีผู้เสียชีวิตภายในโรงแรมดัง ย่านราชประสงค์ เบื้องต้นทราบมีผู้เสียชีวิต 6 ราย เป็นชาวเวียดนาม สัญชาติอเมริกันทั้งหมด ภายหลังเกิดเหตุ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. รุดเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นคาดถูกวางยาพิษ นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 20.40 น. วันที่ 16 ก.ค. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วยตนเอง โดยระบุว่า เวลาประมาณ 17.30 น. สน.ลุมพินี ได้รับแจ้งจากพนักงานโรงแรมดังกล่าว ว่ามีเหตุผู้เสียชีวิตภายในโรงแรม พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผกก.สน.ลุมพินี นำกำลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่โรงแรม จำนวน 6 ศพ จึงได้แจ้งแพทย์นิติเวช และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ร่วมตรวจสอบ ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เร่งสืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิต และเร่งติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุโดยเร็ว พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุทันที

ต่อมาเวลา 21.20 น. นายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่ โรงแรมหรู เพื่อติดตามความคืบหน้า การเสียชีวิตอย่างปริศนาของชาวต่างทั้ง 6 คน ขณะที่นายเศรษฐา ลงจากรถได้เดินฝ่าวงล้อมผู้สื่อข่าว กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบรายระเอียด และปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ก่อนเข้าไปภายในโรงแรมพูดคุยสอบถาม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และปมสาเหตุการเสียชีวิต.