นายจักรพันธ์ ลีลาพร อนุกรรมการ สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ปี 2567-2568 นี้ คาดการณ์ ภาคงานก่อสร้างในไทยจะมีมูลค่า 1.4 ล้านล้านบาท ขยายตัว 1.9-2% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่หากย้อนไปเมื่อ 10 ปีก่อน หรือปี 2557 พบว่า ภาคก่อสร้างเติบโต 4% ต่อปี สะท้อนได้ว่าขณะนี้อุตสาหกรรมก่อสร้างเข้าสู่ภาวะเติบโตแบบถดถอย

ขณะที่แรงงานก่อสร้างก็มีแนวโน้มลดลง โดยแรงงานต่างด้าวเข้าไทยจำนวน 3 ล้านคน เป็นแรงงานป้อนสู่อุตสาหกรรมก่อสร้างเพียง 30% เท่านั้น เท่ากับว่าถดถอยทั้งในแง่การเติบโตภาพรวม และแรงงาน

นางสาวฐิติรัตน์ ปฐวีวรากิตติ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็มบี โกลบอล มาร์เก็ตติ้งส์ จำกัด กล่าวถึงว่า ภาพรวมประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ส่งผลต่ออุตสาหกรรมก่อสร้างไทยเติบโตขึ้น ด้วยมีโครงการการก่อสร้างทั้งจากภาครัฐ และการก่อสร้างจากภาคเอกชน ซึ่งมีการคาดการณ์จากศูนย์วิจัยกสิกรไทยว่าจะมีมูลค่ามากกว่า 1.4 พันล้านบาท แต่ปัจจุบันอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย มีความท้าทายมากมาย เช่น การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ การขาดแคลนแรงงาน ราคาวัสดุก่อสร้างแพงขึ้น จึงต้องมองหาเครื่องจักรและเทคโนโลยีด้านการก่อสร้าง เข้ามาปรับ ประยุกต์ใช้เพื่อความรวดเร็วและให้ประสิทธิภาพสูงที่สุด 

ตอบรับกับปัจจัยดังกล่าว ทางบริษัทฯ จึงเตรียมจัดงาน ConsBuild ASIA หรือ CBA Expo 2024 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2และในปีนี้ได้ขยายพื้นที่จัดงาน Concrete Expo Asia 2024 เพิ่มเข้ามา เพื่อให้ผู้ประกอบการด้านการก่อสร้าง รวมไปถึงหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาชมและสัมผัสกับเครื่องจักรและเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้านการก่อสร้าง เหมืองแร่ และคอนกรีต ซึ่งรวมไว้อย่างครบถ้วนภายในงานเดียว เพื่อให้ผู้ประกอบการ ผู้เข้าร่วมแสดงงานได้มีโอกาสเจรจาธุรกิจโดยตรงต่อผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจสั่งซื้อทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมทั้งได้ได้ศึกษา เรียนรู้ และอัพเดทข้อมูลต่างๆ ของภาคอุตสาหกรรมในงานนี้ด้วย 

งาน CBA Expo 2024 และ Concrete Expo Asia 2024 มีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 22-24 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00-18.00 น ณ ฮอลล์ EH100 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา เป็นการจัดแสดงเครื่องจักรกลเครื่องมือ อุปกรณ์ ชิ้นส่วน อะไหล่ นวัตกรรมเทคโนโลยี สำหรับการก่อสร้าง อาคาร เหมืองแร่ คอนกรีตมากกว่า 100 แบรนด์ บนพื้นที่รวมกว่า 8,600 ตารางเมตร ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ อาทิ จีน เยอรมนี อินเดีย รัสเซีย ฯลฯ เข้าร่วมแสดงเทคโนโลยีใหม่ๆ และกำลังมองหาตัวแทนในประเทศไทย นอกจากนี้ภายในงานยังมีโซนซอฟต์แวร์และเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งคือหัวใจสำคัญของวงการอุตสาหกรรมการก่อสร้าง อาคาร เหมืองแร่และคอนกรีตของไทย 

นายพอล จันทรทิม ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจงานแสดงสินค้า บริษัท เอ็มบี โกลบอล มาร์เก็ตติ้งส์ จำกัด กล่าวเสริมในภาพรวมการจัดงานได้รับการสนับสนุนจากองค์กร หน่วยงาน ภาครัฐและเอกชนทั้งไทยและนานาชาติ  จึงคาดหวังจะเป็นงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของแวดวงอุตสาหกรรมก่อสร้างได้เป็นอย่างดี และจะมีผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ รวมแล้วกว่า 4,000 ราย สร้างมูลค่าเจรจาธุรกิจราว 100 ล้านบาท