Le Chaunqu หรือ “Qu Qu” อินฟลูเอนเซอร์สาวชาวจีนเป็นบุคคลที่ตกเป็นเป้าในการวิจารณ์มากที่สุดคนหนึ่งบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีน เนื่องจากคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่เธอนำเสนอ

Qu Qu เคยเป็นนักร้องมาก่อน แต่ต่อมาก็ผันตัวมาเป็นที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านความรักของสาว ๆ ทางออนไลน์ โดยเธอจะคอยแนะนำและแบ่งปันเคล็ดลับต่าง ๆ ในการออกเดทและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก โดยมีเป้าหมายหลักก็คือการยกระดับฐานะทางการเงิน

ทัศนคติสุดใจกล้าของ Qu Qu ทำให้เธอก้าวขึ้นมาเป็น “กูรู” ออนไลน์ด้านความรักที่โดดเด่น โดยเธอกล้าฟันธงว่าการมีความรักก็คือการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ระหว่างกัน ซึ่งเป็นไปเพื่อประโยชน์ทางการเงินเป็นหลัก 

Qu Qu มักจะบอกแฟนคลับและผู้ติดตามของเธอว่าความรักและการแต่งงานสุดโรแมนติกนั้นก็ไม่ต่างอะไรจากขั้นบันไดที่ต้องไต่ขึ้นไปเพื่อบรรลุถึงผลประโยชน์ทางการเงินและสถานะทางสังคมที่สูงขึ้น ดังนั้นจึงต้องมีการบริหารจัดการอย่างระมัดระวังเพื่อให้ได้ผลตามเป้าหมาย

เจ้าแม่สอนหญิงรายนี้ไม่เพียงโด่งดังเรื่องการให้คำแนะนำของเธอ แต่เธอยังเป็นเน็ตไอดอลที่ประสบความสำเร็จด้านรายได้สูงสุดคนหนึ่งของจีน โดยได้รับการประเมินว่าเธอสามารถสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 142 ล้านหยวน (ราว 705 ล้านบาท) ต่อปี 

ช่องทางหารายได้ของ Qu Qu ก็คือการเก็บค่าบริการให้คำปรึกษาแก่บรรดาหญิงสาวเรื่องความรักและเทคนิคการมัดใจหนุ่มรวย ๆ ตามที่เธอถนัด โดยคิดค่าบริการในอัตรา 1,143 หยวน (ราว 5,681 บาท) ระหว่างไลฟ์สด แต่ถ้าต้องการคำแนะนำแบบเป็นการส่วนตัว ค่าบริการจะเริ่มต้นที่ 10,000 หยวน (ราว 49,707 บาท)

แม้จะมีผู้ติดตามและชื่นชอบเป็นจำนวนมาก แต่แนวทางการคำปรึกษาที่ท้าทายค่านิยมของ Qu Qu ก็ไปสะดุดความสนใจของทางการเข้า เจ้าแม่สอนหญิงจึงต้องใช้คำพูดที่เป็นรหัสระหว่างไลฟ์สด เช่น “เข้าป้อม” หมายถึงการแต่งงาน, “ข้าว” หมายถึงเงิน และ “อุ้มบอล” คือตั้งครรภ์

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว บัญชีเวยปั๋วของ Qu Qu ก็โดนสั่งแบนโดยมีเหตุผลว่า “ส่งเสริมทัศนคติที่ไม่เหมาะสมเกี่ยวกับความรักความสัมพันธ์เพื่อดึงดูดความสนใจของประชาชน และหาผลประโยชน์จากการขายคอร์สอบรมรวมถึงปลูกฝังค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง” 

Qu Qu เจ้าแม่สอนหญิงให้เลือกคบแต่ผู้ชายรวย ๆ

อย่างไรก็ตาม Qu Qu ก็ยังคงโปรโมตตัวเองและธุรกิจของเธอต่อไปผ่านช่องทางอื่น และยังคงประสบความสำเร็จอย่างสูงด้วยการสนับสนุนจากกลุ่มผู้หญิงจีนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของเธอ

หญิงสาวในกลุ่มเป้าหมายหลักของ Qu Qu รายหนึ่งให้เหตุผลว่าทัศนคติของ Qu Qu นั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ไม่ยาก และมองว่าไม่ผิดที่คนเราจะต้องการทั้งเงินและความรัก เพราะนี่คือโลกแห่งความจริง และไม่เห็นด้วยว่าทำไมคนเราถึงไม่ควรดิ้นรนเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

แฟนคลับของ Qu Qu อีกคนหนึ่งบอกว่าคำแนะนำของเจ้าแม่สอนหญิงส่งผลกระทบต่อเธออย่างมาก Qu Qu สอนให้เธอเข้าใจเรื่องการตั้งเป้าหมายและยกระดับตัวเอง อีกทั้งยังบอกว่าความเข้าใจเพศชายอย่างทะลุปรุโปร่งของ Qu Qu นั้นมีประโยชน์มาก

แต่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับคำแนะนำของ Qu Qu ก็มีไม่น้อย ชาวเน็ตรายหนึ่งวิจารณ์ว่า เธอสอนสาว ๆ ให้ใช้ผู้ชายเป็นเครื่องมือหาเงินและส่งเสริมให้ผู้หญิงแข่งกันเอง แต่ตัวเธอเองกลับหารายได้จากการทำงานหนักและพึ่งพาความมานะพยายามของตัวเอง ซึ่งย้อนแย้งกันมาก

ที่มา :  odditycentral.com, scmp.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES