เรืออากาศเอก นายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เปิดตัวโครงการแพทย์ฉุกเฉินน้อยนักสื่อสาร ร่วมกับสมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย โดยดำเนินการโรงเรียนต้นแบบ โรงเรียนแรกของประเทศไทย ที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน จังหวัดขอนแก่น โดยดำเนินการอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน CPR และการช่วยชีวิตกรณีอาหารติดคอ ให้กับ นักเรียนระดับมัธยมศึกษา ปีที่ 4 จำนวน 1,000 คน หลังจากนั้นถ่ายทำข่าวโทรทัศน์ 2 ข่าว โดยได้รับเกียรติจากศิลปินช่อง วัน 31 จำนวน 2 ท่านคือ ตง ตง กฤษกร และ ชาร์เลท วาศิตา แฮเมเนา ร่วมถ่ายทำการสาธิตการช่วยชีวิตกับเด็กๆ ที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน

เรืออากาศเอก นายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า “นับเป็นโอกาสที่ดีที่เด็กๆ ที่ผ่านการอบรมพื้นฐานการช่วยชีวิต จะได้เรียนรู้การถ่ายทำ ผลิตเป็นเสื่อ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ที่ได้รับ ส่งต่อความรู้ไปยังเพื่อนๆของเขาผ่านช่องทางโซเซียลมีเดียที่เด็กๆ ใช้สื่อสารกันเช่น Tiktok , Youtube , facebook และยังส่งต่อไปยังคนทั่วประเทศ ผ่านการเผยแพร่ออกสื่อโทรทัศน์ รายการ 5 บ่ายรอบรู้ วันเสาร์ที่ 27 กรกฏาคม 2567 เวลา 13.20-13.35 น. สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ที่สำคัญเรายังได้รับเกียรติจากศิลปินนักแสดงจากช่องวัน 31 คุณตง ตง กฤษกร และ คุณชาร์เลท วาศิตา แฮเมเนา มาร่วมนการถ่ายทำด้วย จะยิ่งช่วยให้ข่าวเยาวชนที่เด็กๆ ร่วมกันผลิตขึ้น ได้รับความสนใจมากขึ้น นั่นหมายถึง ยิ่งคนดูมาก คนก็จะได้เรียนรู้วิธีการช่วยชีวิตไปด้วย นับเป็นจิตอาสาอย่างแท้จริง เหมือนที่เราพยายามสอนเด็กเรื่องหัวใจโพธิสัตว์ หรือการช่วยชีวตคนได้จริงๆ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ เป็นสิ่งที่เด็กๆ และทุกคนสามารถทำได้ในชีวิตจริงครับ”

ตง ตง กฤษกร ศิลปินจากสถานีโทรทัศน์ช่องวัน 31 กล่าวว่า “รู้สึกดีใจมากๆ ที่ได้มาร่วมกิจกรรมการถ่ายทำข่าว และได้เรียนรู้วิธีการช่วยชีวิตแบบช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน CPR และการช่วยชีวิตกรณีอาหารติดคอ ซึ่งผมเองก็ไม่เคยได้เรียนอย่างเป็นทางการแบบนี้มาก่อน ที่นี่มีทั้งคุณหมอ คุณพยาบาล ตัวจริงๆ มาสอนให้ ทำให้เราได้ความรู้ เป็นประโยชน์แก่ตัวเราเองมากๆ ครับ เพราะสามารถนำความรู้นี้ไปช่วยชีวิตคนอื่นได้ แต่ที่ภูมิใจมากๆ คือการได้ร่วมถ่ายทำข่าวเยาวชนกับเด็กๆ ที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน เพราะสื่อที่เด็กๆ ผลิต จะได้เผยแพร่ต่อ ให้เด็กๆ คนอื่นๆ ได้รับชม ได้เรียนรู้การช่วยชีวิตไปด้วย ดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในสื่อของน้องๆ นะครับ ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ในโครงการแพทย์ฉุกเฉินน้อยนักสื่อสาร ที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายนทุกคนนะครับ”

ชาร์เลท วาศิตา แฮเมเนา ศิลปินจากสถานีโทรทัศน์ช่องวัน 31 กล่าวว่า “ดีใจมากๆ ค่ะ ที่ได้มาร่วมเรียนรู้หลักการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานกับน้องๆ โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ได้ประโยชน์มากๆ เลยนะคะ เพราะสามารถนำความรู้ไปช่วยชีวิตคนรอบตัวเรา ครอบครัวเรา ผู้คนในสังคมหลากหลายได้จริงๆ และยังได้ร่วมถ่ายทอดความรู้ผ่านสื่อที่น้องๆ ผลิต ซึ่งถ้าเพื่อนๆ ของน้องๆ ได้ดูสื่อนี้ ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการส่งต่อองค์ความรู้เรื่องการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานนี้ไปอย่างกว้างขวางอันนี้ถือว่าดีมากๆ และเป็นการร่วมกันสร้างบุญในการสร้างโอกาสการช่วยชีวิตผู้คนได้เป็นอย่างดีนะคะ”

นายรัชพล สุวรรณโชติ นายกสมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย กล่าวว่า “รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติ ที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินได้ให้การสนับสนุนร่วมดำเนินการโครงการแพทย์ฉุกเฉินน้อยนักสื่อสาร ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่เกิดขึ้นครั้งแรกของประเทศไทย โดยดำเนินการโครงการต้นแบบที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นจังหวัดที่สมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย ดำเนินการโครงการศูนย์ข่าวเยาชนไทย มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 กว่า 25 ปีและยังคงดำเนินการโครงการต่อเนื่องถึงปัจจุบันในโครงการนักข่าวเยาวชนไทย ต้านภัยทุจริต สนับสนุนโดยกองทุน ป.ป.ช ดำเนินการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียน ใน 26 อำเภอครบทั้งจังหวัดขอนแก่น ซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ว่า โครงการแพทย์ฉุกเฉินน้อยนักสื่อสาร จะขยายจากต้นแบบ โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน เป็นอย่างน้อย 1 อำเภอ 1 โรงเรียนครอบคลุมทั้งจังหวัดขอนแก่นต่อไป และขยายไปสู่โรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศอีกด้วย”

โครงการแพทย์ฉุกเฉินน้อยนักสื่อสาร ต้นแบบ โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ดำเนินการโดย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ร่วมกับ สมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย โดยได้รับการสนับสนุนด้านต่างๆ เพิ่มเติมจากหน่วยงานต่างๆ เช่น สถานีโทรทัศน์ช่องวัน 31 ส่งศิลปินมาร่วมในการถ่ายทำ ,บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)  สนับสนุน ZEED SIM งบประมาณของที่ระลึกให้กับเด็กๆ , สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งผู้แทนตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ร่วมให้ความรู้แก่เด็กๆ ,บริษัท มหารวย เอนเตอร์เทนเม้นท์ สนับสนุนการถ่ายทำและการเผยแพร่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 ,

โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน อำนวยความสะดวกด้านสถานที่ นักเรียนและอาจารย์ที่เข้าร่วมอบรม รวมถึงวิทยากรมืออาชีพจากเครือข่ายของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ มาร่วมเป็นวิทยากรในการอบรมให้กับเด็กๆ ได้แก่ โรงพยาบาลขอนแก่น , สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น , โรงพยาบาลหนองเรือ ,โรงพยาบาลโนนศิลา , โรงพยาบาลซำสูง , โรงพยาบาลศรีนครินทร์ , โรงพยาบาลบ้านไผ่ ,โรงพยาบาลอุบลรัตน์ , โรงพยาบาลน้ำพอง เป็นต้น