เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ปิดรับสมัครผู้ตรวจการแผ่นดิน มีผู้สมัครรวม 7 คน โดยเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งเป็นผู้มีคุณสมบัติตามมาตรา 8 (1) และตามมาตรา 9 และไม่มีลักษณะต้องห้ามตาม มาตรา 10 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2560 จำนวน 1 คน ระหว่างวันที่ 2-16 ก.ค. 67 ปรากฏว่ามีผู้สมัครเข้ารับการสรรหา จำนวน 7 คน ดังนี้ 1.พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ อายุ 60 ปี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ  2.พล.อ.รุจ กสิวุฒิ อายุ 66 ปี อดีตที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม 3.นายรักษเกชา แฉ่ฉาย อายุ 64 ปี อดีตเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน 4.นายวันชัย คงเกษม อายุ 60 ปี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี 5.นายธนาคม จงจิระ อายุ 62 ปี อดีตอธิบดีกรมการปกครอง 6.น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อายุ 59 ปี อดีตอธิบดีกรมคุมประพฤติ และอดีตอธิบดีกรมบังคับคดี 7.นายสุรชัย ขันอาสา อายุ 67 ปี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งทำหน้าที่เป็นหน่วยธุรการของคณะกรรมการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดิน จะส่งรายชื่อผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นผู้ตรวจการแผ่นดินไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งพฤติการณ์ทั่วไป และเมื่อได้รับผลการตรวจสอบดังกล่าวแล้ว คณะกรรมการสรรหาจะพิจารณาวินิจฉัยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครเข้ารับการสรรหา หลังจากนั้น จะเชิญผู้สมัครเข้ารับการสรรหาที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายบัญญัติมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือสัมภาษณ์ผู้สมัครต่อไป

ทั้งนี้ ขอเชิญส่งข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้สมัครเข้ารับการสรรหามายังคณะกรรมการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ที่ ตู้ ปณ.9 ปณฝ.รัฐสภา กรุงเทพฯ 10305 และทางเว็บไซต์ www.senate.go.th ภายในวันที่ 31 ก.ค. 67.