เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 ก.ค. นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ และประธานคณะทำงานการขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิด เกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมด้วยนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ในฐานะคณะทำงานการขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิด เกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดิน และผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน นำทีมเจ้าหน้าที่สำนักปฏิรูปที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขากาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรลาดหญ้า และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกว่า 50 นาย เดินทางลงพื้นที่สนามกอล์ฟชื่อดังแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลวังด้ง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อตรวจสอบกรณีได้รับการร้องเรียนว่า สนามกอล์ฟแห่งนี้ มีการบุกรุกใช้ประโยชน์ที่ดินของ ส.ป.ก.

โดยเมื่อเดินทางไปถึง พบผู้จัดการสนามกอล์ฟและทีมงานผู้บริหาร นำเอกสารการครอบครองที่ดินของสนามกอล์ฟ เข้าชี้แจงต่อคณะทำงาน พร้อมพาคณะทำงานลงพื้นที่ตรวจสอบสนามกอล์ฟ โดยเฉพาะพื้นที่ต้องสงสัย ที่มีเนื้อที่ประมาณ 200 ไร่

โดยนายธนดล กล่าวว่า การตรวจสอบในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทางคณะทำงาน ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนให้เข้าตรวจสอบสนามกอล์ฟแห่งนี้ อยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก. หรือไม่ และมีเอกสารสิทธิการครอบครองที่ดินประเภทใดบ้าง โดยเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าที่ดินส่วนใหญ่ของสนามกอล์ฟแห่งนี้ เป็นที่ดินมีโฉนด และ นส.3 ซึ่งทางเจ้าของสนามกอล์ฟได้ที่ดินเหล่านี้มาโดยการไปซื้อมาจากกรมบังคับคดี แต่ปรากฏว่ามีที่ดินเนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ ที่ไม่มีเอกสารสิทธิมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จึงต้องสงสัยว่า พื้นที่จำนวน 200 ไร่ดังกล่าว น่าจะเป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก. ในพื้นที่ดังกล่าว มีการก่อสร้างอาคารหนึ่งหลัง และเป็นพื้นที่กรีนเวย์ของสนามกอล์ฟ ซึ่งหลังจากนี้ ก็จะให้เวลาเจ้าของสนามกอล์ฟนำหลักฐานการครอบครองมาแสดง แต่หากไม่สามารถหาหลักฐานการครอบครองมาแสดงได้ ก็จะต้องยึดพื้นที่ดังกล่าวคืนให้กับทาง ส.ป.ก. ในระหว่างนี้ ก็ได้มีการขอให้ทางเจ้าของสนามกอล์ฟ งดทำการก่อสร้างเพิ่มเติมและงดใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณดังกล่าวไปก่อน

นอกจากนี้ นายธนดล ยังได้กล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจสอบสนามกอล์ฟอีกแห่ง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า หลังจากทางคณะทำงาน นำทีมเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. ลงพื้นที่ตรวจสอบก็พบว่า มีพื้นที่ในสนามกอล์ฟประมาณ 300 ไร่ ที่ไม่มีเอกสารสิทธิการครอบครองและเป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก. และในอดีตเมื่อปี 2562 ทาง ส.ป.ก. ก็เคยเข้าตรวจยึดพื้นที่ดังกล่าวไปแล้วด้วย โดยหลังการตรวจสอบ ทางเจ้าของสนามกอล์ฟก็ได้มีการส่งคืนพื้นที่ของ ส.ป.ก. คืนให้กับทาง ส.ป.ก. เรียบร้อยแล้ว