วันที่ 16 ก.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะพ้นโทษในเดือน ส.ค. จะสามารถเข้ามาช่วยงานรัฐบาลได้หรือไม่ ว่า ถ้ารัฐบาลให้มาช่วยก็ทำได้ เหมือนคนธรรมดาทั่วไป ตามหลักการเป็นได้ทั้งนั้น ยกเว้นสิ่งที่รัฐธรรมนูญห้ามไว้ เช่น เป็นรัฐมนตรีไม่ได้ ส่วนอย่างอื่นเป็นได้ แต่นายทักษิณจะมาเป็นหรือไม่ไม่รู้ เพราะที่ฟังการให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณ ก็ไม่ได้บอกว่าจะมาเป็น เพียงแต่บอกว่าจะมาช่วยเท่านั้น ซึ่งการช่วย ช่วยได้หลายสถานะ ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งอะไรในรัฐบาลก็ได้ มีตำแหน่งลอยๆ อย่างตนก็ได้ 

เมื่อถามต่ออีกว่า ตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ เป็นได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นได้ ถ้าไม่ใช่ตำแหน่งที่ปรึกษาในตำแหน่งทางการเมือง ก็เป็นที่ปรึกษาอุปโลกน์ ส่วนหากจะดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกฯ ก็ไม่ได้มีข้อจำกัด หากมีข้อจำกัดตนก็คงมีปัญหาไปแล้ว 

เมื่อถามอีกว่า นายทักษิณสามารถเป็นผู้แทนพิเศษของนายกฯ ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นได้ ถ้าเป็นเฉพาะกิจ เฉพาะคราวเท่านั้น แต่จะมาตั้งแบบผู้แทนทางการค้าไม่ได้ จะเป็นลักษณะของนายกฯ มอบหมายให้ไปปฏิบัติภารกิจแทน อาจจะให้ไปประเทศนู้นประเทศนี้แล้วกลับเป็นการชั่วคราว เป็นเฉพาะกิจไป เอาไว้ให้ไปถึงเดือน ส.ค.ก่อน แล้วรู้ว่าจะให้มาช่วยหรือไม่ ตอนนั้นค่อยมาพูดกันว่าเป็นได้หรือไม่ได้ ถ้ามาถามตอนนี้ ที่ปรึกษา 370 ตำแหน่งมันพูดยาก

เมื่อถามว่า นายทักษิณสามารถช่วยพรรคได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างนี้ยิ่งได้ใหญ่เลย เพราะเป็นเรื่องภายในของพรรค ซึ่งพรรคเหมือนกับเป็นเอกชน ส่วนในเรื่องการครอบงำพรรค ต้องดูว่านายทักษิณ หลังจากพ้นโทษแล้วจะกลับมาเป็นสมาชิกพรรค ถ้าเป็นสมาชิกพรรคก็ไม่เรียกว่าครอบงำ แต่ถ้าไม่ได้เป็นก็ต้องดูว่ามาทำอะไร ส่วนที่นายทักษิณยังมีคดีมาตรา 112 ค้างอยู่ ก็ไม่เป็นไร สมาชิกและผู้บริหารของพรรคก็มีคดีทั้งนั้น ฉะนั้นไม่มีปัญหา รวมถึงไม่ได้ห้ามดำรงตำแหน่งในรัฐบาล หากถามว่าในมุมมองในเรื่องของความเหมาะนั้น เอาให้รู้ก่อนว่านายทักษิณมาทำอะไร เป็นอะไร แล้วค่อยมาพูดว่าอันนั้นเป็นได้หรือไม่

เมื่อถามย้ำว่า การมาดำรงตำแหน่งของนายทักษิณจะไม่ทำให้ประชาชนสับสนว่ามีนายกฯ กี่คนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่เห็นจะสับสนอะไร ผู้สื่อข่าวสับสนกันเอง ตนคิดว่าเจ้าตัวไม่ได้รู้สึกเช่นนั้น และในอดีตก็มีเรื่องทำนองนี้ หรือมีผู้มีบารมีในพรรคออกมาช่วยงานรัฐบาล ก็เคยมีมาแล้ว

“ยกตัวอย่างในสมัยช่วงยึดอำนาจทั้งช่วง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ที่ดำรงตำแหน่งทั้งนายกฯ และหัวหน้า คสช. รวมถึงในช่วง พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ตอนนั้นนายอานันท์ ปันยารชุน  เป็นนายกฯ และอำนาจของหัวหน้า รสช.ยิ่งใหญ่กว่านายกฯ เสียอีก” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามเพิ่มเติมว่า ในอนาคตนายทักษิณจะกลับมาดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯ หรือลงเลือกตั้งได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้หากยึดตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่หากมีการร่างใหม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง