ตามที่วัดตะโก จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จัดโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 จำนวน 73 รูป โดยได้จัดให้มีพิธีการสอบ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่ลานพระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ พุทธมณฑล จ.นครปฐม นั้น

ในจำนวนสามเณรที่สอบผ่านโครงการดังกล่าว มีสถิติที่น่าสนใจคือ สามเณรที่อายุน้อยที่สุดคือ 8 ขวบ ได้แก่ สามเณรกานต์กวินต์ ธานีวรรณ วัดนิคมผัง 16 จ.นครราชสีมา และสามเณรที่มีความจำเป็นเลิศ สมองเพชร สามารถจำทั้งภิกขุปาติโมกข์ (227 สิกขาบท) และภิกขุนีปาติโมกข์ (311 สิกขาบท) ได้รับอนุมัติให้สอบผ่านจากอาจารย์ผู้สอบ มีจำนวน 5 รูป ดังนี้

  1. สามเณรพงษ์วิริทธิ์ คงธนศุภมงคล อายุ 18 ปี วัดอาวุธวิกสิตาราม กรุงเทพฯ
  2. สามเณรอานุภาพ (พี) พรหมบุตร อายุ 19 ปี วัดโมลีโลกยาราม กรุงเทพฯ
  3. สามเณรรุ่งรดิศ ตะวัน อายุ 17 ปี วัดโมลีโลกยาราม กรุงเทพฯ
  4. สามเณรสุทธิภัทร รุ่งโรจน์ อายุ 20 ปี วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี
  5. สามเณรดวงสมพงษ์ แยงส่อง อายุ 18 ปี วัดโพธิ์สว่าง จ.อุบลราชธานี

พระมหาใจ เขมจิตฺโต ประธานดำเนินโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า การท่องภิกขุนีปาติโมกข์ เป็นกิจกรรมพิเศษเสริม ในโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์เฉลิมพระเกียรติ ในเดือน เม.ย. เพราะมีสามเณรที่ท่องจบตั้งแต่ 9 วันแรก จึงใช้สมมุติฐานเดิม สร้างแรงจูงใจกระตุ้นความเพียรสามเณรต่อ ยังมีสามเณรที่พร้อมจะท่องภิกขุนีปาติโมกข์อีกหลายรูป แต่ด้วยมีงบประมาณจำกัด จึงจัดเป็นรางวัลถวายพิเศษเพื่อกระตุ้นฉันทะสามเณร นอกเหนือจากรางวัลผู้ทรงภิกขุปาติโมกข์