สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ว่า ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ตำรวจเคนยานำศพในถุงพลาสติกจำนวน 9 ศพ ซึ่งถูกชำแหละและโดนตัดแยกชิ้นส่วน ออกจากกองขยะในเขตสลัมมูกูรู ทางตอนใต้ของกรุงไนโรบี นับเป็นการค้นพบอันน่าสยดสยองที่สร้างความหวาดกลัวไปทั่วประเทศ

เจ้าหน้าที่ดักลาส คันจา รักษาการจเรตำรวจเคนยา กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ ซึ่งมีชื่อว่า นายคอลลินส์ จูไมซี คาลูชา วัย 33 ปี ถูกจับกุมใกล้กับบาร์แห่งหนึ่ง เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของเคนยา

“เรากำลังจัดการกับฆาตกรต่อเนื่อง ซึ่งเป็นฆาตกรต่อเนื่องโรคจิตที่ไม่เคารพชีวิตของมนุษย์” นายโมฮาเหม็ด อามิน หัวหน้ากรมสอบสวนอาชญากรรม (ดีซีไอ) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังการปฏิบัติการร่วมกันระหว่างดีซีไอ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติเคนยา

อามิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องสงสัยรับสารภาพว่า ล่อลวง สังหาร และกำจัดศพผู้หญิง 42 ศพ ที่สถานที่ทิ้งขยะ อีกทั้งคาลูชายังอ้างว่า การก่อเหตุฆาตกรรมของเขาเกิดขึ้นระหว่างปี 2565 และวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเหยื่อรายแรกคือ ภรรยาของเขา ที่เสียชีวิตจากการถูกคาลูชารัดคอจนหายใจไม่ออก ก่อนที่จะเขาจะหั่นศพเธอ และนำไปทิ้งในสถานที่เดียวกัน

ตามรายงานของตำรวจเคนยา จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ศพจากจุดเกิดเหตุได้ 9 ศพ โดยศพที่พบเป็นผู้หญิงทั้งหมด ขณะที่อามิน ระบุเสริมว่า ตำรวจสามารถควบคุมผู้ต้องสงสัยคนที่สอง ซึ่งถูกจับได้ว่ามีโทรศัพท์มือถือของเหยื่อรายหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานกำกับดูแลตำรวจอิสระ (ไอพีโอเอ) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังตำรวจของเคนยา ระบุว่า ทางสำนักงานกำลังสืบสวนว่า ตำรวจมีส่วนเกี่ยวข้องกับศพที่พบหรือไม่ เนื่องจากกองขยะที่เป็นจุดทิ้งศพ อยู่ห่างจากสถานีตำรวจเพียง 100 เมตร.

เครดิตภาพ : AFP