นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการเร่งด่วนให้ นายผะอบ บินสะอาด ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน และนายเอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย ประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน สถานีตำรวจภูธรปาย ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮองสอน สาธารณสุข ด่านตรวจคนเข้าเมือง ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอำเภอปาย ฯลฯ เพื่อหารือและวางกฎระเบียบของอำเภอปาย แก้ไขปัญหา ป้องการการเกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หลังมีข่าวบนสื่อออนไลน์ เรื่อง นักท่องเที่ยวต่างชาติมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในพื้นที่อำเภอปาย เพื่อให้ปายยังคงเป็นเมืองแห่งความสุข สวรรค์ของทั้งผู้มาเยือนและผู้คนในท้องถิ่นต่อไป

ที่ประชุมสรุปว่า สถานการณ์ในพื้นที่อำเภอปายปัจจุบัน ยังคงได้รับกระแสนิยมจากนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต่างจากที่ผ่านมา ที่ต้องอาศัยการท่องเที่ยวตามห้วงฤดูกาลที่นักท่องเที่ยวกระจุกตัวในช่วงฤดูหนาว แต่ปัจจุบัน อำเภอปาย มีกิจกรรมการท่องเที่ยวที่สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดปี มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในแต่ละปีจำนวนมาก ตั้งแต่ ม.ค. – ก.ค. 2567 มีนักท่องเที่ยวในพื้นที่ สะสมจำนวน 30,000 – 40,000 คน ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ สร้างรายได้ให้กับประชาชนและชุมชน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมล่องห่วงยางในฤดูร้อน ที่ได้รับการตอบรับและเป็นกระแสบนโซเชียลมีเดียมาอย่างต่อเนื่องทุกปี และในห้วงฤดูฝน ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ในส่วนภาครัฐ ผู้คอยกำกับดูแล ความเรียบร้อย ยังคงคำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ให้มีความสุขสงบและทำงานดูแลใกล้ชิดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ให้ต้องมีการเรียกผู้เกี่ยวข้องเข้ามาทบทวน และปรับเปลี่ยนแก้ไขกฎระเบียบของพื้นที่ให้มีความเข้าใจตรงกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ประกอบการในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นผู้มีส่วนให้ข้อมูล และใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวโดยตรง หากมีการช่วยกันสื่อสารถึงบรรทัดฐานของสังคมในพื้นที่อำเภอปาย จะช่วยให้ปายยังคงเป็นเมืองน่าอยู่ได้ต่อไป และได้มีการวางกรอบเพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดมาตรการสากล  ดังนี้

1. การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

2. การจัดระเบียบสังคมตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

3. การแต่งกายให้เหมาะสมในที่สาธารณะ

4. การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ตามที่กฎหมายกำหนด

5. การกำหนดระยะเวลา และระดับการควบคุมการใช้เครื่องเสียง

ปัจจุบันรูปแบบพฤติกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอปาย มีการเปลี่ยนแปลงไปหลังจากเกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ให้ความสนใจเกี่ยวกับธรรมชาติที่สวยงาม อากาศที่บริสุทธิ์ ความสุขสงบของผู้คนท้องถิ่น และกิจกรรมการท่องเที่ยวมักมุ่งเน้นไปสู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพิ่มมากขึ้น โดยจะสังเกตุเห็นได้จากตัวเลขของผู้ประกอบการด้านสุขภาพ อาทิ สปา โยคะสตูดิโอ เอทีวี ซิปไลน์ คาเฟ่ในรูปแบบของ Co-Working Space เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในรูปแบบดิจิตัลโนแมด (Digital Nomad) และใช้ระยะเวลาพำนักในพื้นที่ ในรูปแบบ Long Stay มากขึ้น และการวางกฎระเบียบต่างๆ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวมากขึ้นด้วย และ ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน เอง ได้มีแผนการจัดกิจกรรมในพื้นที่ปาย ร่วมกับอำเภอปาย หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการดึงเอาจุดเด่นของ “ฤดูฝน” นำเสนอความแตกต่างที่ประเทศอื่นๆ ไม่มี และความสดชื่นของธรรมชาติแรกแย้ม ผนวกกับกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นงาน Pai Enduro เมื่อวันที่ 29-30 มิถุนายน 2567 และงาน Pai Jazz and Blue Festival ที่เมื่อวันที่ 11-14 กรกฎาคมที่ผ่านมา และมีแผนจัดกิจกรรม Amazing Pai Retreat Festival ในวันที่ 3-4 สิงหาคม 2567 ซึ่งเป็นการรวมกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพใส่ใจสิ่งแวดล้อม พื้นที่ของการรวมพลังบวกของคนในพื้นที่อำเภอปาย และนักท่องเที่ยวที่มีความตั้งใจที่ดี ซึ่งจะได้เห็นภาพลักษณ์การท่องเที่ยวปายที่น่าหลงใหลและบอกต่อได้อีกทางหนึ่ง