เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 67-29 มี.ค. 68 สายการบินไทยแอร์เอเชีย จะเปิดบินตรงเส้นทางภายในประเทศใหม่เป็นครั้งแรก ในเส้นทาง ดอนเมือง-ลำปาง (ไป-กลับ) 1 เที่ยวบินต่อวัน ทั้งนี้ลำปาง เป็นจุดหมายปลายทางที่ใครไปก็หลงรักได้ง่าย มีเสียงเรียกร้องให้เราเปิดบินตรงไปกลับดอนเมือง-ลำปางมาตลอด ซึ่งปัจจุบันสนามบินลำปางได้ขยายรันเวย์ และมีความพร้อมเต็มที่แล้ว ไทยแอร์เอเชียก็พร้อมเช่นกัน โดยสามารถสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้แล้วตั้งแต่วันนี้ เริ่มต้น 990 บาทต่อเที่ยวบิน

นายสันติสุข กล่าวต่อว่า ลำปาง ถือเป็นจุดหมายปลายทางภายในประเทศ ลำดับที่ 25 ของไทยแอร์เอเชีย ซึ่งปัจจุบันครองส่วนแบ่งการตลาดเส้นทางภายในประเทศสูงสุด โดยมีเส้นทางภายในประเทศ 34 เส้นทาง รวมเส้นทางข้ามภาค หรือ 612 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ขณะนี้ตลาดเส้นทางในประเทศมีปริมาณความต้องการเดินทางสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแอร์เอเชียสามารถรองรับการเติบโตได้อย่างดี เปิดบริการเส้นทางในประเทศครบแล้วทุกเส้นทาง

โดยในครึ่งปีเเรก 2567 เส้นทางภายในประเทศภาพรวม ไทยแอร์เอเชียมีอัตราขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ย 90% ส่วนหนึ่งมาจากการท่องเที่ยวภายในประเทศของคนไทยที่เพิ่มขึ้น และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เชื่อมต่อมาจากเส้นทางระหว่างประเทศที่หลากหลายของแอร์เอเชีย สู่จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นความตั้งใจของสายการบินในการกระจายการท่องเที่ยว และรายได้ไปทั่วทุกภูมิภาค ทั้งนี้คาดว่าเส้นทางลำปางจะได้รับการตอบรับที่ดี มีอัตราขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ย 90% เช่นกัน

ด้าน น.ส.สมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวในจังหวัดลำปางในปี 67 ช่วงเดือน ม.ค.-มิ.ย. 67 พบว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังลำปางจำนวน 864,910 คน แบ่งเป็น คนไทย 822,376 คน ต่างชาติ 42,534 คน ซึ่งจากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามานั้น ทำให้มีการประเมินว่าในจังหวัดลำปางมีเศรษฐกิจสะพัดกว่า 2,598.65 ล้านบาท และมียอดจองห้องพักกว่า 3,238 ห้อง.