สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ว่า นางเคโกะ ฟูจิโมริ บุตรสาวและผู้นำพรรคพลังประชานิยม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวา กล่าวว่า “พ่อและฉันได้พูดคุยและตัดสินใจร่วมกัน ในการเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี”

อดีตประธานาธิบดีฟูจิโมริ วัย 85 ปี ผู้เคยดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2533-2543 ปกครองเปรูด้วยความเข้มงวด และใช้ปฏิบัติการทางทหารปราบปรามกองกำลังนิยมลัทธิเหมา ขณะที่ชาวเปรูจำนวนมากจดจำฟูจิโมริ ในฐานะผู้ขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโต ผ่านนโยบายเสรีนิยมใหม่ และผู้บดขยี้กลุ่มกบฏ แต่ประชาชนอีกจำนวนมาก มองอดีตผู้นำในฐานะผู้ปกครองเผด็จการที่โหดเหี้ยม

ฟูจิโมริเข้าสู่เรือนจำเมื่อปี 2552 ฐานมีความผิดที่เกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ ระหว่างปี 2534-2535 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย รวมเด็กด้วยรายหนึ่ง ในปฏิบัติการต่อต้านคอมมิวนิสต์ แต่ฟูจิโมริได้รับการปล่อยตัวเมื่อปีที่แล้ว ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

“อย่างไรก็ตาม การอภัยโทษไม่ได้ลบล้าง ความรับผิดชอบทางอาญาของเขาหรือคำตัดสิน” นายเออร์เนสโต บลูเม อดีตผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญเปรู กล่าว

เมื่อปี 2561 ฟูจิโมริเปิดเผยว่า แพทย์ตรวจพบเนื้องอกในปอดของเขา ขณะที่มีการเปิดเผยเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่าฟูจิโมริต้องเข้ารับการรักษาตัว หลังสะโพกหักจากการล้มในบ้านพัก ทั้งนี้ทั้งนั้น เคโกะเน้นย้ำว่า บิดาของเธอซึ่งตอนนี้กำลังรักษาเนื้องอกที่ลิ้น แข็งแกร่งพอที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง “เมื่อเราพูดถึงการเมือง ฉันเห็นเจตจำนงของเขาที่จะมีชีวิตอยู่ และฉันเชื่อว่าเขาจะฟื้นตัว” เธอกล่าว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES