เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.บ้านไผ่ ลงพื้นที่ไปยังบ้านของ นางลำไย (สงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี พื้นที่ บ้านโสกจาน ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น หลังเกิดเหตุคนร้าย 5 คน บุกเข้าไปในบ้านพัก เหตุเกิดเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาเพื่อหวังทวงหนี้ โดย นางลำไย กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุได้ยินเสียงผู้หญิงตะโกนเรียกผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ “หนิง” มาจากหน้าบ้าน จึงแง้มประตูดู ซึ่งก็พบว่ามีผู้หญิงยืนอยู่ริมถนน บริเวณประตูทางเข้าบ้าน จึงตอบไปว่า ไม่มีคนชื่อนี้อยู่ในบ้าน จากนั้นประมาณ 10 นาที ได้มีคนร้ายชาย-หญิง รวม 5 คน บุกเข้ามาในบ้าน ก่อนจะตะโกนเรียกลูกสะใภ้ ตนจึงตะโกนบอกลูกชายและลูกสะใภ้ รวมทั้งคนในบ้านว่าไม่ต้องลงมา เพราะคนร้ายมีปืน ซึ่งจากการมองเห็นพบว่าคนร้ายที่ถือปืนนั้นมีรอยสักที่แขนและที่ขาทั้งสองข้าง โดยก่อนจะออกไป คนร้ายได้ยกเอาเครื่องซักผ้าออกไปด้วย แต่เอาขึ้นรถไม่ได้ จึงทิ้งเครื่องซักผ้าไว้ข้างถนน

ด้าน น.ส.ลลิตา (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ลูกสะใภ้ กล่าวว่า บ้านหลังนี้บริเวณชั้นล่างของบ้าน มีแม่สามีและญาติรวมทั้งลูกหลาน พักอาศัยอยู่ ส่วนตนเองกับสามีนอนอยู่ที่ชั้นบน ซึ่งขณะเกิดเหตุนั้น ตนเองและสามีไม่ได้ลงมาเพราะกลัว แต่แอบมองผ่านช่องหน้าต่าง ลงมาที่ถนนซึ่งมีแสงไฟสว่างทำให้เห็นว่าคนร้ายที่มาตะโกนเรียกที่หน้าบ้านนั้น มาด้วยกัน 5 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 2 คน โดยจำได้ว่าชาย 1 ใน 3 ชื่อว่านายป้อม ชาว อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น ส่วนผู้หญิง 2 คน คือ น.ส.ก้อย แฟนสาวของนายป้อม และ น.ส.ฝน ชาว อ.โคกโพธิ์ไชย ส่วนชายอีก 2 คน ไม่เคยเห็นหน้า แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นเพื่อนของนายป้อม

ส่วนสาเหตุที่ “นายป้อม” พาพวกบุกรุกเข้ามาในบ้านสามีใหม่ เพราะต้องการมาอุ้มตนไปเค้นหาที่อยู่อดีตสามี และทวงถามหนี้สิน แต่ตนไม่ทราบว่าหนี้สินอะไร จึงไม่ลงมาพบและหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้าน ตั้งแต่อดีตสามีถูกจับในคดียาเสพติดถูกขังอยู่ในเรือนจำ ตนก็ไม่ได้ติดต่ออีกเลย ขณะที่ “นายป้อม” เป็นเพียงคนรู้จักเคยมาหาตนที่บ้านสามีใหม่ และเคยหลอกพาตนไปกักขังในบ้านพัก อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา เพื่อหาข้อมูลติดต่ออดีตสามี ภายหลังได้เกลี้ยกล่อมและว่าจ้าง น.ส.ฝน ให้มาส่งที่บ้าน

โดยเรื่องนี้ไม่ได้แจ้งความเพราะเห็นว่าอีกฝ่ายไม่ได้ตามมาหาเรื่องแล้ว แต่กลับปรากฏว่า “นายป้อม” ยังคงยกพวกมาบุกรุกบ้านอีกครั้ง ทั้งยังพยายามลักเอาเครื่องซักผ้าไปด้วย ทางคนในบ้านตะโกนขอความช่วยเหลือ ทำให้ชาวบ้านออกมามุงดูเป็นจำนวนมาก ฝ่าย นายป้อม กับพวกจึงรีบขับรถหลบหนีไป อย่างไรก็ตาม รถของ นายป้อม เกิดเสียระหว่างทาง ทำให้ต้องจอดรถทิ้งไว้ ตำรวจจึงเข้าตรวจยึดไว้เรียบร้อย จากนี้ทางครอบครัวสามีใหม่จะเดินทางไปแจ้งความเอาผิดกับนายป้อมและพรรคพวก ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.ต.ท.มนตรี สุปะตำ รอง ผกก.(สืบสวน) สภ.บ้านไผ่ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและสอบปากคำเบื้องต้น ทำให้ทราบรายละเอียดของคนก่อเหตุในเบื้องต้นแล้ว โดย “นายป้อม” ถือเป็นบุคคลอันตรายที่เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวมานาน หลังก่อเหตุอาชญากรรมหลายพื้นที่ จนมีหมายจับ 5 หมายเฉพาะหมายจับในคดีฆ่าตัดคอ หมกศพในป่าอ้อย พื้นที่ อ.โนนศิลา เมื่อเดือน ก.ค. 2566 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามตัวนายป้อม พร้อมพวกมาดำเนินคดีตามกฎหมาย