เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดรับรายงานตัวสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน เป็นวันสุดท้าย ตลอดทั้งวันเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มี สว.ใหม่ ทยอยเดินทางเข้ามารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา อย่างต่อเนื่อง ภาพรวมมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของ สว. ที่เข้ามารายงานตัว คือกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถือเป็นกลุ่มสุดท้ายที่เข้ามารายงานตัว สว. นำมาโดย น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว.สายสื่อมวลชน ในฐานะแกนนำกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ สร้างสีสันด้วยการนำเพื่อน สว. ในกลุ่ม เดินถือป้ายสีรุ้งที่มีข้อความระบุว่า “สว.พันธุ์ใหม่รับใช้ประชาชน” เข้ามารายงานตัว พร้อมให้สัมภาษณ์ว่าทาง กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ มีสมาชิก 30 คน และประกาศพร้อมส่งคนลงชิงตำแหน่งประธาน และรองประธานวุฒิสภา

นอกจากนี้ยังมี สว. บางส่วนที่รายงานตัวไปแล้ว แต่เดินทางมาตามนัดเพื่อรับบัตรประจำตัว สว. ในวันนี้ เนื่องจากเครื่องทำบัตรชำรุดในวันรายงานตัววันแรก อาทิ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. โดยผู้สื่อข่าวพยายามขอสัมภาษณ์กรณีที่เป็นประเด็นร้อนเกี่ยวกับวุฒิการศึกษา แต่ พญ.เกศกมล ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยอ้างว่าไม่สะดวก

ทั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. สว. ได้มารายงานตัวครบทั้ง 200 คน โดยคนสุดท้ายที่มารายงานตัวคือนายณภพ ลายวิเศษ สว.กลุ่มการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม สำหรับการประชุมวุฒิสภานัดแรก เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ปี 2562 จะมีขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. นี้ โดยมีวาระสำคัญคือการลงมติเลือกตำแหน่งประธาน และรองประธานวุฒิสภา จึงเป็นที่น่าจับตามองว่าตั้งแต่ช่วงระหว่างนี้ไปจนถึงการประชุมนัดแรก 23 ก.ค. กลุ่มไหน ก๊วนไหน จะเคลื่อนไหวเพื่อส่งคนลงชิงตำแหน่งดังกล่าว ท่ามกลางกระแสสังคมที่จับตามองว่าเสียงส่วนใหญ่ของ สว.ชุดนี้ เป็น สว.สายสีน้ำเงิน.