รศ.นพ.วีรศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้พูดถึงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หมอหมู วีระศักดิ์ ซึ่งเปิดผลการศึกษาพบว่า ดื่มกาแฟทุกวัน ลดเสี่ยงชีวิตจากการนั่งนานจริงหรือไม่

โดยคุณหมอหมู ระบุข้อความว่า ผลการศึกษาวิจัยจากประเทศจีนพบว่า การดื่มกาแฟมีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ นักวิจัยจากวิทยาลัยแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยซูโจว ในซูโจว ประเทศจีน ได้ศึกษาข้อมูลจากผู้เข้าร่วมการสำรวจสุขภาพและโภชนาการแห่งชาติ จำนวน 10,639 คน ตั้งแต่ปี 2007 ถึงปี 2018 โดยพวกเขาได้ศึกษาอันตรายจากการนั่งนานเกินไป และประโยชน์ของการดื่มกาแฟ และพบความเชื่อมโยงระหว่างกิจกรรมทั้งสอง

โดยผลการศึกษาพบว่า
1. ผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟและนั่งนาน 6 ชั่วโมงหรือมากกว่าต่อวัน มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากสาเหตุต่างๆ มากกว่าผู้ที่ดื่มกาแฟที่นั่งนานกว่า 6 ชั่วโมงต่อวันถึง 58%
2. การนั่งนิ่งๆ นานกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุเพิ่มขึ้น 46%
3. ผู้ดื่มกาแฟที่นั่งนานกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลง 24% เมื่อเทียบกับผู้ที่นั่งเป็นเวลาเท่ากันโดยไม่ดื่มกาแฟ
4. ผู้ที่ดื่มกาแฟมากกว่า 2 แก้วต่อวัน มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุลดลงร้อยละ 33

จากข้อมูลดังกล่าวนี้ แสดงให้เห็นว่าการพักจากการทำงาน ในระหว่างวันมีความสำคัญอย่างยิ่ง อาจจะเป็นการเดินไปรอบๆ ที่ทำงาน หรือยืดเส้นยืดสายเบาๆ ข้างโต๊ะทำงาน แต่หากไม่มีเวลาจริงๆ การดื่มกาแฟอาจเป็นตัวช่วยหนึ่ง ที่จะชดเชยความเสียหายบางประการที่เกิดจากการนั่งนานๆ ได้

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทั้งหมดที่นำเสนอมีการอ้างอิงแหล่งที่มาชัดเจน และได้พยายามอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่บางครั้งอาจมีการโต้แย้งในข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องปกติในแวดวงวิชาการ ดังนั้นจึงขอเรียนทุกท่านว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านบทความของหมอหมู และควรหาข้อมูลเพื่มเติมเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูล : หมอหมู วีระศักดิ์