สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ว่า สำนักงานของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ยืนยันว่า รัฐบาลเทลอาวีฟรับรองมาตรการดังกล่าว และส่งให้รัฐสภาพิจารณาอนุมัติแล้ว ซึ่งถ้าการลงมติผ่านไปได้อย่างราบรื่น การบังคับเกณฑ์ทหาร 36 เดือน จะมีผลบังคับใช้ทันที เป็นระยะเวลา 5 ปี

“เนื่องจากความต้องการในปัจจุบันของกองทัพ อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์ที่กลุ่มฮามาส เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ข้อกำหนดชั่วคราวจึงเสนอให้มีการขยายระยะเวลาสูงสุด สำหรับการเกณฑ์ทหารของผู้ชายเป็น 36 เดือน” ร่างกฎหมายระบุเสริมว่า กฎหมายฉบับนี้จะมีผลกับทหารที่ประจำการอยู่ในปัจจุบัน ส่งผลให้การหมุนเวียนกำลังพลยาวนานขึ้น

อย่างไรก็ตาม นางกาลี บาฮาราฟ-เมียรา อัยการสูงสุดของอิสราเอล กล่าวในแถลงการณ์ วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของรัฐบาล เกี่ยวกับการบังคับใช้การเกณฑ์ทหารที่ไม่เท่าเทียม โดยให้เหตุผลว่า มันเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้ที่รับราชการมานานหลายปี และไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ผู้ชายและผู้หญิงชาวยิวส่วนใหญ่ในอิสราเอล ต้องเข้ารับราชการทหาร ทว่านับตั้งแต่ปี 2491 ชุมชนชาวยิวออร์โธดอกซ์สุดโต่ง ได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหาร เพื่อให้นักศึกษาบางส่วนสามารถเรียนที่โรงเรียนเยชิวาต่อไปได้ จนกระทั่งช่วงปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ศาลฎีกาอิสราเอลมีคำตัดสินว่า รัฐต้องเกณฑ์ชายชาวยิวออร์โธดอกซ์สุดโต่ง ให้เข้ารับราชการทหารด้วย

อนึ่ง ทหารกองหนุนของอิสราเอล จำนวนหลายแสนนาย ถูกส่งไปประจำการที่ฉนวนกาซา นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ปีที่แล้ว รวมถึงเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง และชายแดนทางตอนเหนือที่ติดกับเลบานอน ขณะที่นายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า การเรียกร้องให้มีกำลังพลเพิ่มขึ้น เพื่อดำเนินการสู้รบต่อไป เป็นเรื่องของ “คณิตศาสตร์” ไม่ใช่เรื่องการเมือง.

เครดิตภาพ : AFP