ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงยิมเนเซียมนวลตา-สาคร โรงเรียนปัทมะดรุณวิทย์ ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้มอบหมายให้นายชุติมัน บัวแย้ม ผอ.รร.ปัทมดรุณวิทย์ เป็นประธานการฝึกทักษะขั้นพื้นฐานให้แก่เด็กปฐมวัยในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานขาไถ โดยมีนายศุภชัย ศรีงาม นายกสมาคมกีฬาจักรยานชากังราวกำแพงเพชร พร้อมคณะ และนายวิศรุต ตั้งตัวดี ประธานสายใยสัมพันธ์ชั้นเรียน พร้อมคณะผู้ปกครอง KPP Balance Bike ร่วมดำเนินการจัดอบรมการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance bike) พร้อมมีเด็กปฐมวัยคณะครู รวมทั้งผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน          

นายสุนทร รัตนากร กล่าวว่า จังหวัดกำแพงเพชร ได้มอบหมายให้ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดกำแพงเพชร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมเครือข่าย จัดกิจกรรมในการพัฒนาทักษะฯ เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ที่เห็นความสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนเด็กปฐมวัยในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

เพื่อให้มีพัฒนาการทั้งด้านร่างกายที่แข็งแรงและพัฒนาการทางด้านจิตใจ อารมณ์ให้มีความเบิกบาน มีความกล้าหาญ มีวินัย มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้รู้ชนะเคารพใน กฎกติกา ซึ่งจังหวัดกำแพงเพชร ได้กำหนดแข่งขันคัดเลือกตัวระดับจังหวัดในวันที่ 27 กรกฎาคม 2567 โดยจะมีเด็กปฐมวัยในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมกิจกรรม ด้านนายชุติมัน บัวแย้ม หัวหน้าคณะฝึกทักษะขาไถ กล่าวว่า การฝึกครั้งนี้เริ่มจากการแจ้งให้ทราบถึงระเบียบกติกาการแข่งขัน พร้อมกับสาธิตการแข่งขัน Racing ในสนามแข่งขันจริง หลังจากนั้นจะเข้าฐานฝึกอบรมฐานที่ ๑ คือการวอร์มร่างกาย และยืดกล้ามเนื้อ ชุดนักแข่ง อุปกรณ์ป้องกัน ฐานที่ ๒ เข้าเกตจุด START ฟังสัญญาณปล่อยตัวและทางตรง ฐานที่ ๓ ขึ้นเทรนเนอร์, ปรับแต่งรถจักรยาน และท่าทางการไถขา ฐานที่ ๔ ฝึกไถจักรยาน, ไถเป็นจังหวะ และไถยืด และฐานที่ ๕ สุดท้ายเป็นการฝึกเลี้ยวซ้ายขวา, การเยียบรถจักยาน และวิ่งชิกแซ็ก ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นทักษะขั้นพื้นฐานที่จะทำให้นักกีฬาขาไถทุกคนมีความชำนาญเพิ่มขึ้น