สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ที่ค่ายผู้ลี้ภัยอัล มาวาซี ใกล้กับเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สามารถสังหารนายราฟา ซาลาเมห์ ผู้ช่วยของนาย โมฮัมเหม็ด เดอิฟ ผู้นำกองพลน้อยอัล-กอสซัม ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส แต่ไม่มีการกล่าวถึงเดอิฟ


ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 90 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 300 คน จากการโจมตีดังกล่าวของกองทัพอิสราเอล ซึ่งถือเป็น “เขตมนุษยธรรม” เรียกเสียงประณามอย่างหนักจากหลายฝ่าย ด้านแหล่งข่าวในกองพลน้อยอัล-กอสซัม ยืนยันว่า เดอิฟรอดชีวิต แต่อิสราเอลยังไม่ยืนยันข้อมูลส่วนนี้


อย่างไรก็ตาม หากมีการยืนยันว่า เดอิฟเสียชีวิต จะถือเป็นสมาชิกระดับสูงสุดของกลุ่มฮามาส ซึ่งเสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีทางทหารของอิสราเอล นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566


ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารของกองทัพอิสราเอล คือการเพิ่มแรงกดดันให้กลุ่มฮามาสเข้าสู่การเจรจาหยุดยิงอย่างจริงจัง แต่อีกฝ่ายกลับเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการหยุดยิง อย่างน้อย 29 ข้อ รวมถึงการที่รัฐบาลของฉนวนกาซาในอนาคต ต้องมาจาก “กลุ่มชาวปาเลสไตน์ที่มีความเป็นกลาง”

กระนั้น ผู้นำอิสราเอลกล่าวถึงหนึ่งในเงื่อนไขของตัวเอง ว่าอิสราเอลต้องยังคงสามารถควบคุมพรมแดนทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งติดกับอียิปต์ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อป้องกันการลักลอบลำเลียงอาวุธข้ามพรมแดน ให้แก่กลุ่มฮามาส แต่รัฐบาลไคโรแสดงความไม่พอใจอย่างมาก เนื่องจากเป็นการกล่าวหาโดยปริยาย ว่าอียิปต์เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้


นอกจากนั้น มีรายงานว่า กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ สร้างความเสียหายให้กับโรงเรียนแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ภายในค่ายผู้ลี้ภัยนูไซรัต ทางตอนกลางของฉนวนกาซา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 80 คน.

เครดิตภาพ : AFP