เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายวัน อยู่บำรุง ได้เข้ายื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ต่อเลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง โดยยื่นผ่านทางสำนักงาน กกต. ซึ่งมีผลทันที ทั้งนี้นายวัน กล่าวกับเจ้าหน้าที่สั้นๆ “ผมมายื่นหนังสือลาออกจากพรรคเพื่อไทยครับ”

จากนั้น นายวัน ให้สัมภาษณ์หลังการยื่นหนังสือลาออกว่า จุดที่ทำให้ตัดสินลาออก เกิดจาก วันที่ 9 ก.ค. ตนเข้าไปมอบตัว ไปสารภาพความผิดกับหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรื่องที่ตนไปอยู่กับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ในวันนับคะแนนเลือกตั้ง อบจ.ปทุมธานี​ ซึ่งตอนที่เข้าไปไม่ได้ตั้งใจแต่แรกว่าจะลาออก แต่วันนี้ปรากฏว่า มันมีบางคำพูดที่ทำให้ตนรู้สึกไม่ดี เพราะดูแล้วเหมือนเขาไม่แฮปปี้ ตนไม่คิดเลยว่าความผิดของตนจะหนักหนาและเลยเถิดมาถึงขั้นนี้ แม้ตนสารภาพทุกอย่างไปหมดแล้ว ว่า เราไปวันนั้นมันไม่มีผลเปลี่ยนแปลงในเรื่องของคะแนน แต่การอธิบายดังกล่าวก็ไม่มีผล ท่าทีของผู้บริหารไม่ได้ดีขึ้นเลย ที่จริงบทสนทนามากกว่านั้นแล้ว มันมีหลายประโยคที่สื่อมวลชนไม่ทราบ จึงเป็นเหตุให้ผมต้องพูดไปว่า ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี

“วันนี้ที่ตนมาลาออก เพราะเมื่อผู้บริหารไม่เข้าตาแล้ว และผู้บริหารก็ไม่แฮปปี้ คนจึงไม่สบายใจ และตัดสินใจลาออกจากพรรคดีกว่า เพราะถ้าไม่ลาออกจากพรรค เวลามีกิจกรรมอะไรก็ต้องไปร่วม ผมไม่หน้าด้านพอ อยู่ให้รกหูรกตาผู้ใหญ่ ผมก็แค่ สส.กทม. สอบตก แต่ที่สอบตกอย่าลืมนะว่ากรุงเทพมหานคร มี สส. 33 คน สอบตก 32 คน ซึ่งหากผมสอบตกคนเดียว ผมพิจารณาตั้งแต่วันนั้นแล้ว ผมก็ว่าทางพรรคเพื่อไทยก็ต้องกลับไปพิจารณา ว่านโยบายหาเสียงของพรรคครั้งที่แล้วเป็นอย่างไร ทำไมถึงได้ สส.พรรคแค่คนเดียว” นายวัน กล่าวด้วยน้ำตาคลอ

นายวัน กล่าวต่อว่า สำหรับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ตอนนี้พร้อมลาออกจากพรรคเพื่อไทย แต่อยากให้พรรคใช้วิธีการขับออก เพื่อรักษาตำแหน่ง สส. ไว้ จะได้ไปหาพรรคอื่นสังกัด ส่วนตนตอนนี้ เป็นนักบอลไร้สังกัด โดยพรรคไหนสนใจสามารถติดต่อเข้ามาได้ แต่สโลแกนของตนคือ รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ส่วนจะสามารถร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย ได้หรือไม่นั้น ขอเรียนว่า ตนรักใคร่และรู้จักกับนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคมานานแล้ว ขณะที่พรรคก้าวไกล ก็ขึ้นอยู่กับว่าใครติดต่อมา อาจจะย้ำว่าแม้ตนจะเป็น สส. สอบตก แต่ตอนนี้ตนมีผู้ติดตามในโซเชียล​ 1.2 ล้านคน