จากกรณีหญิงสาวมาโพสต์คลิปภาพใน TikTok รีวิวรายจ่ายการจัดงานศพในภาคอีสาน โดยได้จดรายจ่ายต่าง ๆ เป็นเงินรวมกันกว่า 311,651 บาท ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะทางวัดที่ถูกโจมตีอย่างหนัก เนื่องจากเกิดความสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเงินทำบุญเฉียดครึ่งล้าน

สาวรีวิวค่าใช้จ่ายงานศพต่างจังหวัด บอกเลยแทบช็อก 5 วัน หมดเป็นแสน

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 15 ก.ค. พระณัฐพงษ์ เลขานุการเจ้าคณะตำบล วัดโคกปราสาท ต.ละเวี้ย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นวัดที่หญิงสาวกล่าวถึงในงานฌาปนกิจศพเปิดเผยว่า การสวดพระอภิธรรมแต่ล่ะคืน จะมีเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพจำนวนหลายคน รวมทั้งหมดแต่ละคืนพระที่มาสวดจะนำเงินไปรวมกัน โดยงานดังกล่าวมี 5 วัน สวดเช้า และสวดเย็น ตามประเพณีของที่นี่ โดยพระจะมีการนำเงินส่วนหนึ่ง กลับมาทำบุญกับทางเจ้าภาพและเงินอีกส่วนหนึ่งจะนำเข้ากองทุนของวัด

ส่วนสาเหตุที่ยอดเงินซองถวายพระมียอดสูงถึง 50,000 บาท เพราะเป็นเงินหลายเจ้าภาพหลาย ๆ คน หลายคืนที่จัดงาน บางงานมีเจ้าภาพถึง 20 คน นำมารวมกัน รวมทั้งทางญาติของคนตายด้วย เจ้าหน้าที่ที่เขียนบัญชีงานศพ ได้นำยอดเงินมารวมกันเลยทำให้ยอดสูงถึง 50,000 บาท ส่วนค่าโลงเย็น 21,000 บาท เป็นเงินค่าจัดดอกไม้สดประดับงานศพและเมรุรวมอยู่ด้วย สำหรับค่าสัปเหร่อ 8,200 บาท สำหรับเคสนี้จัดงานศพถึง 5 วัน ทำให้ต้องมีทีมงานสัปเหร่อสลับวันกันมาดูแล

ล่าสุด น.ส.นุ้ย (นามสมมุติ) คนโพสต์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตนทำงานอยู่ต่างจังหวัด สาเหตุที่ไลฟ์ผ่าน TikTok เพราะได้ไปย้อนดูโน้ตในโทรศัพท์ แล้วบังเอิญไปเห็นบิลค่าจัดงานศพยายเมื่อปี 2564 หรือประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา เพราะมาดูรายละเอียดพบว่าแพงเกินจริง ถ้าเป็นคนจนจะทำอย่างไร

หลังจากเป็นข่าวไปแล้วนั้น แม่ตัวเองที่อยู่ อ.ประโคนชัย บุรีรัมย์ ได้โทรศัพท์มาอธิบายว่า สาเหตุที่ต้องใช้เงินทำศพยายถึง 300,000 บาทนั้น เพราะครอบครัวเราต้องการทำบุญ พระไม่เคยเรียก ส่วนคนจนไม่มีเงินจัดงานศพ วัดก็จัดให้ ทางวัดไม่เคยเรียกร้อง หากเจ้าภาพต้องการทำบุญสามารถทำได้ จึงฝากขอโทษชาวเน็ตที่โพสต์ลงไป เพราะมองเห็นความผิดปกติ ไม่คิดว่าเราจะทำบุญแบบไหนก็ได้