สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ว่า กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติท่าอ่าง (ทีเอ็นแอลเอ) ซึ่งเป็นหนึ่งใน “พันธมิตรภราดรภาพ” ร่วมกับกองทัพประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (เอ็มเอ็นดีเอเอ) หรืออดีตพรรคประชาธิปไตยโกก้าง และกองทัพอาระกัน (เอเอ) เพื่อต่อสู้กับกองทัพเมียนมา ประกาศการหยุดยิง ระหว่างวันที่ 14-18 ก.ค. เพื่อเป็นการแสดงความร่วมมือกับจีน


อย่างไรก็ตาม การพักรบตลอดช่วงเวลาดังกล่าว มีผลครอบคลุมเฉพาะพื้นที่ทางเหนือของรัฐฉานเท่านั้น ซึ่งติดกับจีน ไม่รวมภูมิภาคมัณฑะเลย์ ซึ่งอยู่ใกล้เคียง และมีการสู้รบรุนแรงระหว่างกองทัพเมียนมากับนักรบพันธมิตรภราดรภาพ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา


ขณะที่ก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน ทีเอ็นแอลเอยืนยัน การยึดเมืองเหล่าโฉ่ หนึ่งในเมืองการค้าสำคัญ และตั้งอยู่บนเส้นทางหลวงสายหลัก ห่างประมาณ 50 กิโลเมตร จากเมืองพินอูลวิน หรือเมืองปยินอูลวิน ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสถาบันผลิตบุคลากรกลาโหม หรือโรงเรียนนายร้อยแห่งรัฐฉาน นอกจากนี้ เมืองเหล่าโฉ่ ยังมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ จากการที่มีเส้นทางสายหลัก เชื่อมไปถึงเมืองตองยี ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐฉาน

นอกจากนี้ การสู้รบครั้งใหม่ระหว่างทหารเมียนมา กับนักรบของทีเอ็นแอลเอ ในเมืองล่าเสี้ยว และเป็นสถานที่ตั้งของศูนย์บัญชาการภูมิภาคเหนือของกองทัพเมียนมา ยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง โดยทีเอ็นแอลเออ้างว่าสามารถยึดฐานทัพของกองทัพเมียนมา “ได้นานระยะหนึ่ง” แต่ต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่ เนื่องจากอีกฝ่ายตอบโต้ด้วยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ “อย่างหนักหน่วง”


อนึ่ง จีนซึ่งมีมณฑลยูนนาน ที่มีพรมแดนบางส่วนทางตอนใต้ติดกับรัฐฉาน ทำหน้าที่คนกลาง เจรจาให้กองทัพเมียนมากับพันธมิตรภราดรภาพ บรรลุข้อตกลงหยุดยิงร่วมกันได้แล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

กระนั้น ทีเอ็นแอลเอเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีพื้นที่บางแห่งในรัฐฉาน และภูมิภาคมัณฑะเลย์ที่อยู่ทางตอนกลางของเมียนมา เมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลว่า กองทัพเมียนมาเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงหยุดยิงของจีนก่อน จากการยังคงโจมตีทางอากาศในพื้นที่.

เครดิตภาพ : AFP