สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ว่า นางออเดรย์ กิปสัน-ชิชิโน ผู้ประสานงานสำนักงานซีเครต เซอร์วิส กับงานประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองมิลวอกี ในรัฐวิสคอนซิน วันที่ 15 ก.ค. นี้ ยืนยันความพร้อมขั้นสูงสุดของเจ้าหน้าที่ และมาตรการรักษาความปลอดภัย “เข้มงวดระดับสูงสุดอยู่แล้ว” จึงไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกัน ชิชิโนแสดงความเชื่อมั่นว่า มาตรการได้รับการวางแผนและเตรียมการล่วงหน้านาน 18 เดือน เพียงพอคุ้มกันความปลอดภัยให้กับผู้เข้าร่วมงานทุกคน


สำหรับงานประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันครั้งนี้ จะเป็นการรับรองอย่างเป็นทางการ และเสนอชื่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ให้เป็นตัวแทนพรรคลงชิงชัยอีกครั้ง แต่ก่อนถึงวันประชุมเพียงไม่กี่วัน อดีตผู้นำสหรัฐซึ่งลงพื้นที่ปราศรัย ที่รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เผชิญกับความพยายามลอบสังหาร โดยนายโธมัส แมทธิว ครูกส์ มือปืนวัย 20 ปี


เคราะห์ดีกระสุนปืนเพียงเฉียดเข้าที่ใบหูด้านขวาของทรัมป์ ส่วนสไนเปอร์ของซีเครต เซอร์วิส วิสามัญคนร้ายได้อย่างทันท่วงที อย่างไรก็ตาม หน่วยงานอารักขาแห่งนี้กำลังเผชิญกับคำถามและแรงกดดันจากสังคมอเมริกัน หลังมีการเปิดเผยว่า มืปืนซุ่มอยู่บนดาดฟ้าของอาคาร ที่อยู่ห่างจากเวทีปราศรัยราว 125 เมตรเท่านั้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES