โรดรี เอร์นานเดซ ห้องเครื่องทีมชาติสเปน ยังคงเดินหน้ากวาดความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง เมื่อผงาดคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของศึกยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนี ไปครอง หลังเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ “กระทิงดุ” คว้าแชมป์ยุโรปมาครองได้เป็นสมัยที่ 4 ด้วยการล้ม อังกฤษ ในรอบชิงชนะเลิศ 2-1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

โรดรี ออกสตาร์ตเป็นตัวจริงให้ สเปน ตลอดทั้ง 7 นัดในยูโร 2024 และขับเคลื่อนเกมในแดนกลางร่วมกับ ฟาเบียน รูอีซ ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยทำได้ 1 ประตูในเกมถล่ม จอร์เจีย 4-1 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย

ส่วนรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมตกเป็นของ ลามีน ยามาล ปีกดาวรุ่งทีมชาติสเปน เช่นกัน โดย ดาวเตะวัยทีนจากบาร์เซโลนา แจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวในทัวร์นาเมนต์นี้ และสร้างสถิติใหม่ ๆ ขึ้นมามากมาย รวมทั้งการทำสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่พังประตูในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปรอบสุดท้ายได้สำเร็จ หลังปั่นโค้งใส่ ฝรั่งเศส ในรอบรองชนะเลิศด้วยวัยเพียง 16 ปี 362 วันเท่านั้น

นอกจากนี้ ลามาล ยังเป็นนักเตะที่ทำแอสซิสต์ได้มากที่สุดในยูโร 2024 หลังถวายพานให้เพื่อนกระทุ้งไปถึง 4 ตุงรวมทั้งประตูเบิกร่องในเกมนัดชิงดำกับ อังกฤษ ที่เขาจ่ายให้ นีโก วิลเลียมส์ ซัดเข้าไปตุงตาข่ายเป็นประตูขึ้นนำ 1-0 ให้ “ลา โรฆา” ในนาทีที่ 47 ด้วย

สำหรับรางวัลดาวยิงสูงสุดประจำทัวร์นาเมนต์มีผู้ครอบครองร่วมกันถึง 6 รายคือ โคดี กัคโป (เนเธอร์แลนด์), แฮร์รี เคน (อังกฤษ), จอร์จส์ มิเคาตัดเซ (จอร์เจีย), จามาล มูเซียลา (เยอรมนี, ดานี โอลโม (สเปน) และ อิวาน ชรานซ์ (สโลวาเกีย) ซึ่งกดไป 3 ประตูเท่ากัน..

ภาพ AFP