ใต้ทะเลลึกอุดมไปด้วยทรัพยากรแร่ เช่น ก้อนโพลีเมทัลลิก หรือ แหล่งแร่แมกกานีส แผ่นเปลือกโลกที่อุดมไปด้วยโคบอลต์ และแหล่งซัลไฟด์ขนาดใหญ่ มีแร่ต่างๆ เช่น ทองแดง โคบอลต์ นิกเกิล และแมงกานีส ที่เป็นแร่สำคัญในอุตสาหกรรมพลังงาน การบินและอวกาศ และการป้องกันประเทศ

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา เครื่องขุดเหมืองแร่ใต้ทะเลลึก “Kaituo 2” ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียวทง ประสบความสำเร็จในการดำน้ำใต้ทะเลที่ระดับความลึก 4,102.8 เมตร

ภูมิประเทศใต้ทะเลลึก มีสภาพเป็นภูเขาใต้น้ำที่สูง ขรุขระ ลาดชัน เต็มไปด้วยตะกอน Yang Jianmin หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ผู้พัฒนา Kaituo 2 มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียวทง ระบุว่า Kaituo 2 สามารถขุดเจาะและรวบรวมแร่ใต้ทะเลได้กว่า 200 กิโลกรัม 

ทีมงานได้พัฒนาเทคโนโลยีการเดินใต้ทะเลให้เข้ากับสภาพพื้นที่ที่ซับซ้อน ให้ Kaituo 2 สามารถปรับทิศทางการเดินตามสภาพพื้นที่ โดยใช้ระบบการควบคุมอัจฉริยะ Yang กล่าวว่า Kaituo 2 ประสบความสําเร็จในการขุดเหมืองใต้ทะเลภายใต้สภาพคลื่นลมแรง และสามารถปีนข้ามสิ่งกีดขวางได้อย่างราบรื่น

จีนเป็นผู้บุกเบิกการสำรวจเหมืองใต้ทะเลหลายแห่ง ทั้งในมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งมีแหล่งแร่สำคัญ เช่น แมงกานีส นิกเกิล และโคบอลต์ ที่จะรองรับการพัฒนาประเทศในทศวรรษหน้า ความสำเร็จของ Kaituo 2 จึงช่วยทำให้จีนสามารถใช้ประโยชน์และพัฒนาทรัพยากรใต้ทะเลได้อย่างยั่งยืนโดยเร็วที่สุด 

เครดิต China Media Group (CMG)