มณฑลยูนนานเป็นแหล่งปลูกกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน จากสภาพพื้นที่ที่เป็นที่สูง สภาพอากาศเอื้ออำนวย เหมาะแก่การปลูกกาแฟคุณภาพสูง ทำให้อุตสาหกรรมกาแฟเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

ในปี 2022 ยูนนานมีพื้นที่ปลูกกาแฟรวมประมาณ 47 ล้านไร่ ได้เมล็ดกาแฟดิบมากกว่า 140,000 ตันต่อปี มีมูลค่าผลผลิตรวมมากกว่า 37,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 180,000 ล้านบาท

หน่วยงานท้องถิ่นมีนโยบายส่งเสริมการปลูกกาแฟคุณภาพสูงอย่างยั่งยืน Xia Bing หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญ การพัฒนาอุตสาหกรรมกาแฟของยูนนานกล่าวว่า มีการให้เงินอุดหนุนผู้ปลูกกาแฟที่ผ่านการรับรองสีเขียวและออร์แกนิก เพื่อส่งเสริมการผลิตกาแฟพรีเมียม

Huang Jiaxiong ผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟ Yunnan Academy of Agricultural Sciences กล่าวว่า มีการส่งเสริมการเพาะปลูกพันธุ์กาแฟที่มีคุณภาพสูง เช่น เกอิชาและทิปปิก้า 

ในปี 2023 ยูนนานผลิตกาแฟพรีเมียมเพิ่มจากไม่ถึง 8% เป็น 22.7% ในขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกในการผลิตกาแฟพรีเมียมอยู่ที่ประมาณ 10% ของกาแฟที่ปลูกทั้งหมด ทำให้กาแฟยูนนานเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศ Wang Jiawei เจ้าหน้าที่กล่าวว่า สิ่งที่ต้องเรียนรู้ไม่ใช่แค่เทคโนโลยีการปลูกเท่านั้น แต่ต้องศึกษาตลาดต่างประเทศด้วย 

ในย่านประวัติศาสตร์อัล ฟาฮิติ (Al Fahidi) ของนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ Yun Cafe เป็นร้านกาแฟที่ได้รับความนิยมจากคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว ซึ่งร้านนี้ใช้เมล็ดกาแฟยูนนาน ลูกค้าบอกว่า เป็นคนรักกาแฟอยู่แล้ว และกาแฟที่ร้านนี้อร่อย กลมกล่อม ลงตัวมาก ขณะที่เจ้าของร้านบอกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวย่านประวัติศาสตร์ และต้องการลองดื่มกาแฟตามร้านต่างๆ ซึ่งหลายคนติดใจในรสชาติ

เครดิต China Media Group (CMG)