สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่าสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) สำนักงานซีเครตเซอร์วิส สำนักงานตำรวจเมืองมิลวอกี ในรัฐวิสคอนซิน และศูนย์วิจัยภัยคุกคามภูมิภาคตะวันออกวิสคอนซินมิลวอกี ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ขอให้หน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบและการรักษาความปลอดภัย การประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน ซึ่งจะจัดที่เมืองมิลวอกีในวันที่ 15 ก.ค. “เฝ้าระวังในระดับสูง”


ขณะที่ข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายคนกล่าวว่า ฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีแผนกำหนด “เขตปลอดภัย” รอบสถานที่จัดการประชุม ซึ่งจะเป็นการเสนอชื่ออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างเป็นทางการ ให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ชิงชัยในศึกเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย. นี้

บรรยากาศภายในศูนย์การประชุมเมืองมิลวอกี ที่รัฐวิสคอนซิน สถานที่จัดการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันประจำปี 2567


ทั้งนี้ การประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันเป็นการวางกำหนดการไว้นานแล้ว แต่ก่อนการประชุมเปิดฉากเพียงวันเดียว ทรัมป์เผชิญกับความพยายามลอบสังหาร ระหว่างอยู่บนเวทีปราศรัย ที่เมืองบัตเลอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย โดยมือปืนคือนายโธมัส แมทธิว ครูกส์ วัย 20 ปี ซึ่งทรัมป์ได้รับบาดเจ็บที่ใบหูด้านขวา ส่วนคนร้ายถูกวิสามัญในที่เกิดเหตุ


อนึ่ง กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐจัดลำดับความสำคัญ ให้การประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันอยู่ที่ระดับ “เซียร์-1” (SEAR-1) หมายถึงเป็นหนึ่งในงานซึ่งมีความสำคัญระดับประเทศ และ/หรือ ระดับชาติ ซึ่งต้องการความสนับสนุนในการรักษาความปลอดภัยจากส่วนกลาง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES