เมื่อวันที่ 14 ก.ค. เวลา 14.45 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงห้องรับรองท่าอากาศยานทหาร กองบิน 3 ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว จากนั้นได้ประชุมหารือร่วมกับส่วนราชการ เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาต่างๆของ จ.สระแก้ว ทั้งความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารจุดผ่านแดนถาวรบ้านหนองเอี่ยน ตามที่นายกฯเคยมีข้อสั่งการให้กรมศุลกากรเร่งรัดการก่อสร้าง ภาพรวมสถานการณ์น้ำในจ.สระแก้ว และการบริหารจัดการน้ำท่วม น้ำแล้ง ในฤดูฝน ประจำปี 2567/2568 การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติดตามนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาล และการแก้ไขปัญหาคนต่างด้าวเข้ามาค้าขายในตลาดโรงเกลือ จังหวัดสระแก้ว รวมถึงการทำงานของคนต่างด้าวถือเอกสารเดินทาง (Border Pass) ตามที่สมาคมเกษตรกรได้เสนอปัญหา

ทั้งนี้ นายกฯ กำชับกรมศุลกากรและนายด่านศุลกากรจังหวัดสระแก้วให้เร่งรัดการสร้างด่านให้เสร็จตามกำหนดซึ่งตอนนี้เหลือเวลาอีก 1 ปี ต้องมีการคาดโทษ พร้อมให้รัฐมนตรีติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด และเมื่อการก่อสร้างด่านศุลกากรแห่งนี้เสร็จสิ้นแล้ว จะมีการจัดประชุมมินิครม.ไทย-กัมพูชาในปี 2568 ซึ่งตนได้หารือ กับสมเด็จฯ ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ถึงแล้ว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนการบริหารจัดการน้ำที่ของบประมาณ 22 ล้านบาท เพื่อรองรับน้ำในปีนี้ ถือว่าไม่มาก และให้รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีดำเนินการทันที สำหรับการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบนั้น ตัวเลขออกมาไม่ประทับใจ จึงขอฝากฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลกวดขันเพิ่มขึ้น ส่วนปัญหายาเสพติดยังมีบ้าง แต่ไม่รุนแรงเท่าภาคอีสาน อย่างไรก็ตามขอให้เฝ้าระวัง ทั้งนี้ตนเข้าใจว่าเพราะมีค่ายทหารอยู่มาก จึงสามารถช่วยเหลือบรรเทาผู้ติดยา สร้างงาน สร้างอาชีพได้ และต้องขอขอบคุณฝ่ายความมั่นคง

ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจที่จ.สระแก้ว นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางจากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 3 ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กลับสู่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ในเวลา 16.15 น.