เมื่อวันที่ 14 ก.ค. นางนันทนา นันทวโรภาส สว.สายสื่อมวลชน แกนนำกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่า ทางกลุ่มได้หารือและมีข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว โดยจะขอแถลงรายละเอียดในวันที่ 15 ก.ค.นี้ เวลา 11.00 น. ซึ่งทิศทางที่เป็นข้อสรุปตรงกัน คือ ทิศทางที่ดีที่จะฟื้นฟูภาพลักษณ์ของ สว.ให้ดีขึ้น และเป็น สว.ที่เป็นความหวังของประชาชน

เมื่อถามถึงกรณีที่มีชื่อชิงตำแหน่งประมุขของสภาสูง นางนันทนา กล่าวว่า  เป็นการมองจากกลุ่มอื่นๆ ทั้งนี้ตนขอบคุณที่สนับสนุน แต่อย่างไรก็ตามในกลุ่มของ สว.พันธุ์ใหม่มีข้อสรุปเป็นข้อยุติแล้ว

เมื่อถามว่าประเด็นการชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ที่ถูกมองว่าเป็นภาพของความขัดแย้งตั้งแต่เริ่มต้น นางนันทนา กล่าวว่า ไม่มีปมขัดแย้งอะไร และการทำหน้าที่ประมุขของสภา คือการควบคุมการประชุมให้เป็นไปอย่างมีเอกภาพ บรรลุเป้าหมาย อีกทั้ง ไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องอำนาจ แต่คือการทำหน้าที่ ไม่ใช่การขัดแย้ง

ทางด้านนายแล ดิลกวิทยรัตน์ สว.กลุ่มแรงงาน กล่าวว่า จากภาพลักษณ์ของวุฒิสภาที่ย่ำแย่  เพราะกติกาซึ่งกำหนดให้เลือกกันเอง  และให้เลือกคนที่ไม่รู้จักในขั้นตอนสุดท้าย ดังนั้นเพื่อกู้ภาพลักษณ์ของวุฒิสภา คนที่ทำหน้าที่ประธาน หรือ รองประธาน ต้องทำให้ดูดี โดยมีสัดส่วน สว.สตรีด้วย

“ภาพลักษณ์วุฒิสภา อาจดูไม่ดี ดังนั้นควรช่วยแก้ไข คือต้องทำให้โครงสร้างประธาน รองประธาน รับได้ในระดับสากล  เช่น ที่เวียดนามมีประธานสภาเป็นสตรี ขณะที่ในการทำงานของกรรมาธิการ ควรให้ได้ สว.ที่มีประสบการณ์ เชี่ยวชาญด้านนั้นๆ เพื่อให้ได้คนที่มีความรู้ไม่น้อยกว่าสภาล่าง เพราะสภาวุฒินั้นถือเป็นสภากลั่นกรอง ดังนั้นต้องใช้คนที่เชี่ยวชาญ” นายแล กล่าว.