สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่าสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ออกแถลงการณ์ ว่าบุคคลซึ่งก่อเหตุลอบยิง เพื่อพยายามสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะอยู่บนเวทีปราศรัย ที่เมืองบัตเลอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คือนายโธมัส แมทธิว ครูกส์ วัย 20 ปี เป็นชาวเมืองเบเธล พาร์ก ในรัฐเพนซิลเวเนีย และถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญในที่เกิดเหตุ


ขณะที่ข้อมูลจากสื่อท้องถิ่นหลายแห่งในสหรัฐระบุว่า ครูกส์ซุ่มอยู่บนดาดฟ้าของอาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างจากเวทีปราศรัยของทรัมป์ประมาณ 125 เมตร แล้วยิงกระสุนมายังเวทีของอดีตผู้นำสหรัฐ ทำให้อีกฝ่ายได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหูขวา อีกทั้งมีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ก่อนการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน ที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน ในวันที่ 15 ก.ค. นี้ เพื่อเสนอชื่อทรัมป์อย่างเป็นทางการ ในฐานะตัวแทนพรรค ลงแข่งขันเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำคนปัจจุบัน จากพรรคเดโมแครต


นอกจากนี้ เหตุการณ์ลอบยิงทรัมป์ เป็นความรุนแรงทางการเมืองระหว่างการเลือกตั้งของสหรัฐที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก นับตั้งแต่เมื่อปี 2511 ซึ่งนายโรเบิร์ต เคนเนดี น้องชายของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี เสียชีวิตจากการถูกลอบยิง ระหว่างการปราศรัยหาเสียงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่โรงแรมในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES