เมื่อวันที่ 14 ก.ค. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันนวดไทยเป็นที่รู้จักและนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งจะเริ่มมองหาร้านนวดที่ถูกสุขลักษณะ ถูกต้องตามมาตรฐานการนวด หรือแม้แต่คนรุ่นใหม่ที่จบปริญญาตรี ก็เริ่มสนใจทำอาชีพนวดมากขึ้น ประกอบกับนโยบายของรัฐบาล ในการสนับสนุนการสร้างพลังสร้างสรรค์ (Soft power) ของประเทศ และพัฒนาศักยภาพ ต่อยอด ภูมิปัญญาเพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานในต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ สหพันธรัฐมาเลเซียให้ความสนใจและมีร้านนวดไทยจำนวนมาก จึงได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดทดสอบฝีมือพนักงานนวดไทย ให้แก่แรงงานไทยที่ประกอบอาชีพนวดไทยในต่างประเทศขึ้น เพื่อให้พนักงานนวดไทยมีใบรับรองมาตรฐานฝีมือ สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้รับบริการและนายจ้าง อีกทั้งเพิ่มโอกาสการรับค่าจ้างที่สูงขึ้นด้วย

ด้าน น.ส.บุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้จัดทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาพนักงานนวดไทย ระดับ 1 ภายใต้โครงการส่งเสริมศักยภาพมาตรฐานฝีมือแรงงานไทยในต่างประเทศให้แก่แรงงานไทยในประเทศมาเลเซีย เพื่อส่งเสริมให้พนักงานนวดไทยมีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับและสร้างความน่าเชื่อถือ ให้มีความมั่นใจในการรับบริการและต่อยอดธุรกิจให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น โดยได้ส่งทีมงานไปดำเนินการทดสอบระหว่างวันที่ 3 – 4 ก.ค.2567 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ สหพันธรัฐมาเลเสำหรับพนักงานนวดซีย มีผู้เข้ารับการทดสอบ 30 คน มีการสัมภาษณ์ และสอบปฏิบัติตามลำดับ และมีผู้ผ่านการทดสอบ 28 คน ซึ่งเป็นพนักงานวดไทยของบริษัท Thai Odyssey มีร้านนวดไทยในมาเลเขียถึง 46 สาขา  มีคนไทยทำงานในบริษัทกว่า 400 คน  

การดำเนินการในครั้งนี้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานต้องขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนด้านสถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ทดสอบสอบภาคความสามารถเป็นอย่างยิ่ง.