สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่า ข่าน ถูกตัดสินจำคุก 3 คดี ได้แก่ การรับสินบน, การก่อกบฏ และการสมรสอย่างผิดกฎหมาย ในช่วงไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของปากีสถาน เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเขากล่าวว่า คดีเหล่านี้ได้รับการจัดเตรียม เพื่อป้องกันไม่ให้เขากลับคืนสู่อำนาจ

อนึ่ง คดีทั้งหมดของข่าน ถูกยกฟ้องไปแล้วบางส่วน โดยคดีก่อกบฏ โทษจำคุก 10 ปี ถูกยกคำพิพากษาเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา และคดีรับสินบน โทษจำคุก 14 ปี ถูกระงับในเดือน มิ.ย. แม้คำตัดสินยังคงอยู่เหมือนเดิม

ก่อนหน้านี้ ข่าน และนางบุชรา บีบี ภริยาของเขา ถูกตัดสินจำคุก 7 ปี ฐานแต่งงานหลังการหย่าร้าง “เร็วเกินไป” ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายอิสลาม แต่ล่าสุด นายอัฟซาล มาโจกา ผู้พิพากษาของศาลในกรุงอิสลามาบัด ประกาศว่า ศาลยอมรับการอุทธรณ์ของข่านและบีบีแล้ว

อย่างไรก็ตาม ข่านยังคงถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ซึ่งนายอาเหม็ด จานจัว โฆษกของพรรคเตห์รีค-อี-อินซาฟ (พีทีไอ) กล่าวว่า ศาลในเมืองลาฮอร์ ทางตะวันออกของปากีสถาน อนุมัติการจับกุมข่านใน 3 คดีที่กล่าวหาว่า เขายุยงปลุกปั่นให้เกิดการจลาจล เมื่อเดือน พ.ค. 2566

ด้านนายบิลาล กิลานี นักวิเคราะห์การเมือง กล่าวว่า การยกคำพิพากษาของคดีต่าง ๆ อาจชี้ให้เห็นว่า สถาบันของปากีสถาน ผ่อนปรนท่าทีที่มีต่อข่าน หรือศาลกำลังต่อต้านความพยายามของพวกเขา ในการจำคุกข่านต่อไป

“มันเป็นการพิพากษาที่สำคัญ เพราะตอนนี้ข่านเหลือคดีติดตัวอยู่ไม่กี่คดีแล้ว ซึ่งแม้การปล่อยตัวทันทีนั้น แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่โอกาสที่เขาจะได้รับการปล่อยตัว มีความชัดเจนมากขึ้นทุกวัน” กิลานี กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP