สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่าทีมงานหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ออกแถลงการณ์ ว่าเกิดเสียงดังคล้ายปืน ระหว่างที่ทรัมป์กำลังปราศรัย อยู่บนเวทีหาเสียง ที่เมืองบัตเลอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ และทรัมป์ “เข้ารับการตรวจร่างกาย” ที่โรงพยาบาลใกล้เคียงแล้ว และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วน ซึ่งตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที


ขณะที่เจ้าหน้าที่อารักขาจากสำนักงานซีเครต เซอร์วิส ซึ่งยังคงให้ความคุ้มครองแก่ทรัมป์ในฐานะอดีตประธานาธิบดี เร่งนำตัวทรัมป์ลงจากเวที แล้วตรงไปยังรถยนต์ โดยมีรายงานว่า ทรัมป์ได้รับบาดเจ็บ และมีเลือดออกบริเวณใบหู


ด้านสำนักงานซีเครตเซอร์วิสออกแถลงการณ์เพิ่มเติม ว่าอดีตผู้นำสหรัฐ “ปลอดภัยแล้ว” แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดอีก ส่วนสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของสหรัฐรายงาน โดยอ้างคำกล่าวจากอัยการเขตบัตเลอร์ ว่าคนร้ายเสียชีวิตแล้ว พร้อมประชาชนอีกคนหนึ่ง แต่ยังไม่ได้มีการระบุว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นใคร และเสียชีวิตอย่างไร


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเรียกเสียงประณามอย่างหนัก จากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน โดยทีมงานหาเสียงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน และนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า “ความรุนแรงต้องไม่ได้รับความสนับสนุนในวงการเมืองสหรัฐ”


ส่วนทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ของไบเดน ว่าเขามีความโล่งใจและยินดีจากใจจริง ที่ทรัมป์ปลอดภัย พร้อมทั้งส่งกำลังใจให้อีกฝ่าย รวมถึงประชาชน ซึ่งเข้าร่วมฟังการปราศรัยของอดีตผู้นำสหรัฐในช่วงเกิดเหตุด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES