วัดสุทธาราม กรุงเทพมหานคร พระอารามที่มีความเก่าแก่แห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร ซึ่งนอกจากจะเป็นที่พึ่งทางใจให้กับพุทธศาสนิกชนได้เข้ามากราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยเฉพาะองค์ท้าวเวสสุวรรณสร้างจากโลหะสัมฤทธิ์ใหญ่ที่สุดในไทย รวมถึงทำบุญ ปฏิบัติธรรม ภายในวัดแล้ว ณ วัดแห่งนี้ยังเป็นที่พึ่งทางกายให้กับประชาชนที่เจ็บป่วยจากโรคไตด้วย

โดยถือว่าเป็นวัดแห่งเดียวในประเทศไทยที่เปิดคลินิกฟอกไต ซึ่งเกิดขึ้นจากการดำเนินการของมูลนิธิศรีรัตนโกสินทร์ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี มีพระพิศาลประชานาถ (ดนัย อตฺถภทฺโท) เจ้าอาวาสวัดสุทธาราม เป็นประธานมูลนิธิฯ

พระพิศาลประชานาถ กล่าวว่า เปิดคลินิกฟอกไตมาตั้งแต่ปี 2547 โดยมีอายุรแพทย์โรคไต พยาบาล ผู้เชี่ยวชาญโรคไต ตามกฎระเบียบของสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทยทุกประการ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ยากไร้ เนื่องจากคนเป็นโรคไต ถ้าไม่มีเงินก็รักษาตัวเองไม่ได้ อีกทั้งส่วนตัวเคยเห็นผู้ป่วยที่ต้องทรมานจากโรคนี้มาก่อน จึงเปิดคลินิกฟอกไตเพื่อผู้ป่วยที่ยากไร้ โดยช่วงเริ่มต้นมีเครื่องฟอกเลือดไตเทียมเพียง 2 เครื่อง ต่อมาเริ่มมีผู้ศรัทธาบอกบุญต่อกันไป และมูลนิธิศรีรัตนโกสินทร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ ก็หารายได้จากหลายทาง จนปัจจุบันมีเครื่องฟอกเลือดไตเทียมบริการผู้ป่วยจำนวน 47 เครื่องแล้ว โดยจะมีคนมาใช้บริการประมาณวันละกว่า 100 ราย และจะเก็บค่าบริการตามอัตภาพ ตามฐานะของผู้ที่เข้ามาใช้บริการ โดยสามารถฟอกไตให้คนไข้ได้วันละ 100 คน โดยแบ่งเป็น 3 ครั้ง ครั้งละ 4 ชั่วโมงต่อคน เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น. ทุกวัน เว้นวันอาทิตย์

“งานนี้ถือว่าเป็นงานของคณะสงฆ์ เป็นงานที่คณะสงฆ์หยิบยื่นให้กับชาวบ้าน เพื่อให้ชาวบ้านได้รับทุกข์ทรมานน้อยที่สุด เท่าที่จะน้อยได้” พระพิศาลประชานาถ กล่าว

ทั้งนี้สามารถสนับสนุนการดำเนินงานของคลินิกฟอกไต มูลนิธิศรีรัตนโกสินทร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ วัดสุทธาราม โดยสอบถามได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ วัดสุทธาราม โทร.080-0698489, 089-9967396 และ 086-5425941