เจฟฟรีย์ ไอส์เนอร์ พ่อครัวหนุ่มและนักเขียนตำราอาหาร เจ้าของบัญชีอินสตาแกรมภายใต้ชื่อว่า “Pressure Luck Cooking” โพสต์คลิปที่เรียกความสนใจจากชาวโซเชียลมีเดียไว้เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา 

ไอส์เนอร์ถ่ายคลิปวิดีโอดังกล่าวไว้ระหว่างที่เขาออกไปชอปปิ้งที่ห้างค่าส่ง “คอสโค” ซึ่งเป็นร้านค้าสุดโปรดของเขา ซึ่งเป็นที่ที่เขาได้พบสินค้าที่ไม่น่าเชื่อว่าทางห้างจะนำมาวางขายเหมือนสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป

ไอส์เนอร์ที่อยู่ในคลิปกำลังถือถังสีดำใบหนึ่งซึ่งมีฉลากสีแดง-ขาวเขียนไว้ว่า “เสบียงอาหารฉุกเฉิน” ชายหนุ่มกล่าวว่าเขาไม่เคยเห็นอะไรอย่างนี้มาก่อน เขาอ่านฉลากที่ระบุว่า สามารถแบ่งเสิร์ฟได้ทั้งหมด 132 มื้อ พร้อมกับแสดงความคิดเห็นในเชิงขำขันว่านี่คงจะเป็นอาหารที่เตรียมไว้สำหรับ “วันสิ้นโลก”

ชุดถังอาหารสำเร็จรูปดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทเรดีไวส์ ซึ่งวางจำหน่ายในห้างค้าส่งคอสโค และมีจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ด้วย แต่บรรจุภัณฑ์บนเว็บไซต์กลับระบุไว้ว่าสามารถแบ่งรับประทานได้ 150 มื้อ 

อาหารที่บรรจุอยู่ใน “ถังอาหารฉุกเฉิน” นี้ ประกอบด้วย พาสตาอัลเฟรโดและมักกะโรนีชีสอย่างละ 12 ที่ ตามด้วยข้าวหน้าไก่เทริยากิ, พาสตาครีมและผัก, พายมันฝรั่ง, ซุปมะเขือเทศและใบเบซิลกับพาสตา, ก๋วยเตี๋ยวไก่ อย่างละ 6 ที่ แล้วยังมีธัญพืชรวมพร้อมน้ำตาลทรายแดงและน้ำตาลเมเปิล, ซีเรียลแอปเปิลซินนามอน อย่างละ 12 ที่

ถัดจากนั้นเป็นกราโนลากรอบ 6 ที่, ข้าวขาว 10 ที่, พุดดิ้งวนิลา 16 ที่, น้ำส้ม 16 ที่และน้ำนมเวย์อีก 24 ที่

ที่น่าทึ่งยิ่งกว่านั้นคืออายุของอาหารเหล่านี้ซึ่งตามฉลากระบุว่าสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 25 ปี ราคาขายต่อชุดคือ 99 เหรียญสหรัฐ (ราว 3,578 บาท) ขณะที่ชุดอาหารที่ไอส์เนอร์พบในห้างคอสโคซึ่งระบุว่าแบ่งรับประทานได้ 132 ที่นั้น วางขายในราคา 62.99 เหรียญสหรัฐ (ราว 2,277 บาท)

แต่ชุดอาหารฉุกเฉินนี้ไม่ได้มีเพียงของบริษัทเรดีไวส์เพียงเจ้าเดียว ห้างคอสโคยังวางขาย “ชุดอาหารวันสิ้นโลก” อีกหลายแบบ หลายยี่ห้อ เช่น ชุดอาหาร Mountain House Asian Inspired Freeze Dried Kit ที่เป็นอาหารสไตล์เอเชียแบบไร้สารกลูเตน และเก็บได้นาน 30 ปี และชุดอาหาร Mountain House Cooked Ground Beef ซึ่งเก็บได้นานถึง 30 ปีเช่นกัน เพียงแต่เป็นอาหารอย่างเดียวกันหมด ไม่มีตัวเลือกอาหารที่หลากหลายเท่าของเรดีไวส์

ที่มา : nypost.com, foodandwine.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Instagram / Pressureluckcooking