เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 ก.ค. ที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย แถลงข่าวการจับกุมบุหรี่และสุราผิดกฎหมายในพื้นที่หาดใหญ่ โดยมี นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายสมนึก พรมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พล.ต.ต.เชาวลิต เลี้ยงสุพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา นายภาณุพงศ์ ศรีเกตุ ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9 นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ร่วมแถลงข่าว และมี ร.ต.อ.เขตรัฐ ชาญศิลป์ ผอ.สำนักอำนวยการกองอาสารักษาดินแดน นายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหาดใหญ่ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีหาดใหญ่ พร้อมด้วย กำนันผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่และสถานีตำรวจภูธรคอหงส์ ให้การต้อนรับ

นายอนุทิน กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ถือเป็นปฏิบัติการ “สิงห์สยบควัน” ซึ่งได้เริ่มต้นมาจากผู้ประกอบธุรกิจค้าบุหรี่ สุรา ถูกกฎหมายในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ร้องเรียนมาที่กระทรวงมหาดไทย ว่าได้รับความเดือดร้อนจากร้านขายบุหรี่ สุราเถื่อน ที่ขายถูกกว่าราคาตามท้องตลาด ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ค้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย อีกทั้งยังทำให้รัฐต้องสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีปีละหลายพันล้านบาท

“เมื่อได้ทราบเรื่องร้องเรียน ผมจึงได้มอบหมายให้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง เข้าไปแฝงตัวในพื้นที่นานกว่าครึ่งเดือน จนเห็นความชัดเจนของการกระทำผิด จึงสั่งให้เปิดปฏิบัติการปูพรมกวาดล้างบุหรี่เถื่อน สุราเถื่อนทั่วเมืองหาดใหญ่พร้อมกันทั้ง 7 แห่ง ได้แก่ กลุ่มเปิดเป็นร้านขายของชำบังหน้า 3 แห่ง โกดังเคลื่อนที่ 2 แห่ง ร้านขนส่งพัสดุเอกชน 1 แห่ง และตึกแถวที่ใช้เป็นจุดพักสินค้า 1 แห่ง” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า จากการรายงานของชุดปฏิบัติการพิเศษ ขบวนการดังกล่าวได้ปรับวิธีการขายเพื่อตบตาและหลีกเลี่ยงเจ้าหน้าที่ โดยไม่สต๊อกสินค้าเถื่อนไว้ภายในร้านหรือโกดัง แต่ปรับวิธีการโดยสต๊อกสินค้าเถื่อนในรถยนต์ที่ตัดแปลงเป็นโกดังและสามารถเคลื่อนที่ได้ เรียกว่าโกดังเคลื่อนที่ นอกจากนี้ยังพบว่า ขบวนการดังกล่าวใช้รูปแบบกองทัพมด อาศัยความมืดในตอนกลางคืนลักลอบขนย้ายสินค้าเถื่อน กระจายสินค้าส่งไปยังหน้าร้านขายของชำทุกวัน หวังหลีกเลี่ยงและลดความเสี่ยงจากการถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดจับกุม ส่วนวิธีการจัดส่งสินค้านั้นมีการเปิดร้านขนส่งพัสดุเอกชนบังหน้า จัดพนักงานเข้าเวรกินนอนภายในร้านคอยรับออร์เดอร์ออนไลน์และแพ็กสินค้า ซึ่งอาศัยกระบวนการขนส่งพัสดุเอกชนกระจายสินค้าเถื่อนไปยังปลายทางทั่วประเทศ

สำหรับผลการจับกุมครั้งนี้ สามารถยึดของกลางจำนวนมหาศาล ทางเจ้าหน้าที่ทำการนับของกลางตั้งแต่ปฏิบัติการจนถึงเช้า โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา 5 คน รถยนต์จำนวน 15 คัน ที่สำคัญพบของกลางเป็นสุราเถื่อนกว่า 120 ขวด บุหรี่เถื่อนกว่า 4,646,000 มวน หรือกว่า 232,300 ซอง และบุหรี่ไฟฟ้ากว่า 19,000 ชิ้น ทั้งนี้ ของกลางที่เป็นบุหรี่ซิกาแรต และเหล้า ที่ไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต พนักงานสอบสวนจะส่งไปให้สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่รับผิดชอบเพื่อตรวจพิสูจน์ ส่วนรถยนต์ที่ใช้ในการกระทำผิดเจ้าหน้าที่ สรรพสามิตมีอำนาจตรวจยึดไว้ได้ และของกลางที่เป็นบุหรี่ไฟฟ้า พนักงานสอบสวนจะส่งไปให้ศุลกากรพื้นที่รับผิดชอบต่อไป รวมของกลางทั้งหมด รวมทั้งสิ้น 32,910,000 บาท หากคิดเป็นราคาภาษีที่ต้องเสีย เป็น 219,638,100 บาท รวมทั้งสิ้น 313,278,100 บาท

การกระทำความผิดดังกล่าวนี้ มีความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.ศุลกากร ในส่วนที่เกี่ยวกับการนำเข้ามาโดยยังมิได้ผ่านพิธีศุลกากร จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือถูกปรับเป็น 4 เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ (ม.242) รวมถึงการปกปิด ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ซึ่งตนรู้ว่าเป็นของที่ยังมิได้ผ่านพิธีศุลกากร จำคุกไม่ เกิน 5 ปี หรือถูกปรับเป็น 4 เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ (ม.246) พ.ร.บ.สรรพสามิต ในส่วนการครอบครองสินค้าที่ไม่ได้เสียภาษีครบถ้วน ต้องปรับตั้งแต่ 2 ถึง 10 เท่าของภาษีที่จะต้องเสีย (ม.203) รวมถึงการขายสินค้าที่มิได้เสียภาษี จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5 ถึง 15 เท่า ของภาษีที่จะต้องเสีย หรือทั้งจำทั้งปรับ (ม.204)

นายอนุทิน กล่าวว่า การขายบุหรี่เถื่อน สุราเถื่อน ไม่มีความคุ้มค่าอะไรเลย นอกจากจะต้องหลบหนีซ่อนเร้นการขายของเถื่อนไปเรื่อย ๆ แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐก็จะค้นพบและจับกุมได้อยู่ดี ตนขอฝากถึงพี่น้องประชาชนที่คิดจะซื้อสุราเถื่อนหรือบุหรี่เถื่อนว่า ภาพของกลางที่ท่านเห็นที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดมาทั้งหมดนั้น เป็นบุหรี่ปลอมเหล้าปลอมเกือบ 100% ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้งตัวท่านเองและผู้คนรอบข้าง เพราะไม่รู้ว่ากระบวนการผลิตเป็นอย่างไรมีสารเคมีผสมเจือปนหรือไม่ และขอให้พี่น้องประชาชนพึงคิดอยู่เสมอว่าไม่ว่าท่านจะสูบบุหรี่แบบใด ย่อมเป็นอันตรายต่อสุขภาพของตัวเองและผู้คนรอบข้าง และยิ่งถ้าเป็นบุหรี่ปลอมแล้ว ก็ยิ่งจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพเพิ่มขึ้นไปอีกมากมายนับไม่ถ้วน 

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีหน้าที่จับกุม ป้องกัน และปราบปราม สิ่งเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องที่จะทำให้สังคมไทยเป็นระเบียบเรียบร้อยมีความสงบสุข เราจะไม่ย่อท้อในการเข้าไปทำลายสิ่งผิดกฎหมายในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสถานบริการที่ไม่ได้รับอนุญาต เปิดสถานบริการเกินเวลา การค้าประเวณี การพกพาอาวุธปืน รวมถึงการจำหน่ายหรือซื้อยาเสพติด จะต้องถูกทำลาย จับกุมดำเนินคดี ให้ได้มากที่สุด 

“โทษของการกระทำความผิดเหล่านี้เป็นโทษที่ร้ายแรง และจะทำให้เดือดร้อนและพลัดพรากจากครอบครัว ไม่คุ้มค่ากับความผิดที่ต้องเผชิญทั้งก่อนและหลังจากดำเนินคดี ขอให้ผู้ที่จะคิดกระทำความผิดและฝ่าฝืนกฎหมายอย่าได้คิดกระทำ และย้ำว่าพวกเราพร้อมเข้าไปปราบปรามการกระทำผิดทุกประเภท ไม่ให้มีทางหลุดรอดพ้นสายตาจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งพวกเราจะเข้าไปจับกุมปราบปราม บดขยี้ และไม่มีการเคลียร์ใด ๆ ทั้งสิ้น ตราบใดที่ยังมีพวกเราอยู่” นายอนุทิน กล่าว.