เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 67 นายภุชงค์ เลาหศิริวงศ์ กรรมการอำนวยการสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ และฝ่ายจัดการแข่งขัน ในฐานะผู้จัดการทีม นำทีมเทนนิสไทย ชุดสู้ศึกเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ “2024 บิลลี จีน คิง คัพ บาย เกนบริดจ์” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 15-20 ก.ค. 67 เดินทางถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยสวัสดิภาพ ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG415

สำหรับทัพเทนนิสไทย นำโดย นายภุชงค์ ผู้จัดการทีม รวมทั้ง “แต้ว” ทรรศพร นาคหล่อ, “ลักส์” ลักษิกา คำขำ สองนักหวดมือดี, “โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน กัปตันทีมและผู้ฝึกสอน, นายนนทพัทธ์ เฟื่องเดช นักวิทยาศาสตร์การกีฬา และ น.ส.นวลพรรณ จั่นทิม นักกายภาพบำบัด

ผู้จัดการทีม บิลลี จีน คิง คัพ ของไทย กล่าวว่า นักกีฬาชุดนี้มีความพร้อมสูง เพราะออกแข่งขันทั้งในและต่างประเทศกันอยู่ตลอด ทุกคนมีประสบการณ์ในรายการนี้กันมาไม่น้อย เชื่อมั่นว่าจะทำผลงานได้ดี โดยเฉพาะ “อีฟ” พัชรินทร์ ชีพชาญเดช ที่คว้าแชมป์ในประเทศติดต่อกันมาหลายรายการ กำลังอยู่ในช่วงท็อปฟอร์ม น่าจะช่วยทีมได้มาก ส่วนเป้าหมายในการไปครั้งนี้ ต้องเลื่อนชั้นกลับสู่กลุ่ม 1 ให้ได้เท่านั้น สำหรับครั้งนี้จะมีทีมเลื่อนชั้น 2 ทีม แต่ลึกๆ ก็หวังว่าจะได้แชมป์กลับมา

นายภุชงค์ กล่าวอีกว่า นักเทนนิสอีก 3 คน ที่ไม่ได้เดินทางไปกับทีม คือ “ไหม” มนัญชญา สว่างแก้ว, “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช จะเดินทางจากสวีเดน มาสมทบทีมในวันที่ 14 ก.ค. 67 หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันอาชีพแล้ว ส่วน พัชรินทร์ ที่แข่งขันรายการ ITF WORLD TOUR (W5) ที่ ม.วลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช จะเดินทางมาสมทบกับทีม ในวันที่ 15 ก.ค. 67

“โค้ชเอ็กซ์” กล่าวว่า ไทยเป็นทีมวาง 1 ของการแข่งขันครั้งนี้ ด้วยแรงกิ้งเหนือกว่าทุกทีม แต่คู่แข่งทั้งมาเก๊า ฮ่องกง ก็มีนักหวดฝีมือดีที่เล่นในทัวร์อาชีพร่วมทีมมาหลายคน อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าไทยมีขุมกำลังที่ดีที่จะเอาชนะทุกทีมได้ สำหรับรูปแบบการแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ไทยได้เป็นทีมวาง 1 ที่จะได้อยู่ในกลุ่มที่มี 3 ทีม ทำให้น่าจะได้พักแข่งขันในวันแรก ซึ่งถือว่านักกีฬาจะได้มีร่างกายซ้อมและปรับตัวให้เข้ากับคอร์ตมากกว่าทีมอื่น

“ถึงแม้ว่านักเทนนิสไทยจะเดินทางไปไม่พร้อมกัน แต่ทุกคนได้แข่งขันกันมาตลอด มีความฟิตเป็นอย่างดี และเคยเล่นร่วมกันมานาน ทำให้มีความเข้าใจกันดีมากๆ มือวาง 1 อย่าง มนัญชญา ก็มีผลงานที่ดีในกลุ่ม 1 เมื่อปีที่แล้ว พัชรินทร์ ที่กำลังฟอร์มดี จะช่วยให้ไทยอันตรายขึ้นมาก ส่วนประเภทคู่ ลักษิกา กับ เพียงธาร ที่จับคู่กันมานาน จะเป็นคู่หลัก แต่ก็สามารถหมุนเวียนกันได้ตามสถานการณ์และความเหมาะสม”

จากนั้นในช่วงบ่าย ทีมเทนนิสไทย ได้ลงซ้อมที่ศูนย์เทนนิสแห่งชาติ ซึ่งเป็นสถานที่แข่งขัน ส่วนการประชุมผู้จัดการทีมและกัปตันทีม จะมีขึ้นในวันที่ 14 ก.ค. เพื่อจับสลากแบ่งสาย ก่อนจะแข่งขันในวันที่ 15 ก.ค. ต่อไป

สำหรับทีมที่เข้าร่วมแข่งขันครั้งนี้ ได้แก่ ไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฮ่องกง, ปากีสถาน, สิงคโปร์, ศรีลังกา, มองโกเลีย, อุซเบกิสถาน, อิหร่าน และคีร์กีซสถาน