จากกรณีโลกออนไลน์ต่างพูดถึง พร้อมวิจารณ์กรณีของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. จากกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ระบุว่าจบมาจากต่างประเทศ โดยภายหลัง สว.หมอเกศ ได้ระบุผ่านทนายความว่า จะฟ้องร้องหมิ่นประมาทผู้ที่กล่าวหาและพาดพิงให้ได้รับความเสียหายนั้น
-“หมอเกศ” ชิ่งสื่ออ้างป่วย ส่งทนาย-อาจารย์ แจงปมวุฒิป.เอก จ่อฟ้องคนหมิ่นฯ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการนโยบายสิ่งแวดล้อม พรรคเพื่อไทย และอดีตรองนายกฯ ได้ออกมาแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ใบปริญญาโทและเอกของจริงครับ” เช้าดูรายการคุณสรยุทธ ตกเย็นฟังคำอธิบายจากอาจารย์ฝ่ายรับรอง ฟังแล้วเหมือนดูละครตลก ด้วยเคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวง อว. มาก่อน และเมื่อวานนี้ผู้ช่วยปลัดฯ ก็ได้แถลงแล้วว่า ยังไม่เคยรับรองการเทียบวุฒิของ California University ประกอบกับผมจบปริญญาเอกจริงๆ จึงขอเล่ามาตรฐานปริญญาเอกของแคนาดาที่ผมเรียนและจบมาให้ฟัง

ขั้นต้นมหาวิทยาลัยจะต้องรับเป็นนักศึกษาปริญญาเอกเสียก่อน จากนั้นก็จะเรียน Coursework ใช้เวลาประมาณ 2-3 ปี เมื่อจบ Coursework แล้วก็จะต้องสอบ Comprehensive ซึ่งจะมีทั้งข้อเขียนและสัมภาษณ์ เมื่อผ่านแล้วจึงมีสถานะ Ph.D Candidate มีสิทธิทำวิทยานิพนธ์ เรื่องที่ทำต้องไม่ซ้ำกับใครในโลก โดยทั่วไปในสายวิทยาศาสตร์มักจะใช้เวลาอีก 2-3 ปี เมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้ว คณะกรรมการที่ปรึกษาจะตรวจสอบแก้ไข และส่งร่างฯ นี้ ไปยังอาจารย์มหาวิทยาลัยอื่น (External Examinor) ตรวจเพื่อให้คุณภาพอยู่ในมาตรฐานระดับสูง (Higher Education) จากนั้นสอบปากเปล่าเพื่อ Defense

สิ่งที่ท่านได้มาดูมันง่ายและรวดเร็วเหลือเกิน ส่วนจะจริงเท็จอย่างไรคงต้องมีการสอบสวนกันอย่างจริงจัง “ขณะนี้ท่านเป็นบุคคลสาธารณะ ท่านต้องอดทน ต้องยอมรับการตรวจสอบ เพราะหน้าที่ สว. จะต้องไปตรวจสอบคนอื่น ไม่ใช่มาขู่ฟ้องร้องคนอื่นเขา ถ้ารับการตรวจสอบไม่ได้ ก็ไม่ควรอยู่เป็น สว. หรอกครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Plodprasop Suraswadi