รุย ชิโนฮาระ อดีตนักแสดงตลกชาวญี่ปุ่นวัย 34 ปี เริ่มธุรกิจจากไอเดียแหวกแนวของเขา โดยเปิดบริการ “คนขี้เหร่ให้เช่า” (Rental Busaiku) โดยมีตัวเขาเองเป็นผู้ให้บริการ สำหรับคนที่ต้องการใช้งานชายหน้าตาแย่ไปร่วมกิจกรรม

ชิโนฮาระโพสต์ข้อความเปิดกิจการของเขาครั้งแรกบนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) เมื่อปี 2563 และในปัจจุบันเรียกว่าประสบความสำเร็จไม่น้อย

บริการที่ชิโนฮาระคิดออกมานั้น เรียกว่าหลากหลายเพื่อสนองความต้องการของลูกค้า เช่น ลูกค้าชายที่ต้องการให้มีคนหน้าตา “บ้าน ๆ” อยู่ด้วย เพื่อให้ตัวเองโดดเด่นขึ้นมากลางวงนัดบอด, ลูกค้าหญิงที่ต้องการคู่ฝึกซ้อมก่อนที่จะออกเดทกับหนุ่มหล่อ, ลูกค้าที่แค่อยากมีคนคุยด้วย แต่ออกไปไหนไม่ได้เพราะเพิ่งไปทำศัลยกรรมใบหน้ามา 

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า หากมีแบรนด์แฟชั่นไหนที่ต้องการนายแบบหน้าตาขี้เหร่ มีชุดพิเศษที่ต้องให้คนหน้าตาไม่ดีสวมเท่านั้น เขาก็ยินดีให้บริการ 

อดีตดาวตลกยังระบุว่า ระหว่างให้บริการนั้น ลูกค้าสามารถ “กลั่นแกล้ง” ผู้ให้บริการได้ แต่ต้องไม่ทำเกินเหตุ

โพสต์แนะนำตัวของเขาได้รับความสนใจอย่างมาก มีผู้มากดถูกใจไม่ต่ำกว่า 36,000 ครั้ง และได้รับคำขอใช้บริการราว 30 ราย

แต่หลังจากเปิดบริการได้ไม่นาน ชิโนฮาระก็ต้องหยุดธุรกิจนี้ไปก่อน เพราะลูกค้าลดจำนวนลงอย่างมาก เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด ระหว่างนั้น เขาตัดสินใจย้ายไปอยู่ที่ฟิลิปปินส์ เพราะค่าครองชีพต่ำกว่า 

หลังจากนั้น 1 ปี ชิโนฮาระก็ย้ายกลับมาอยู่ที่ญี่ปุ่นเพราะความกดดันทางธุรกิจ เขาตัดสินใจเปิดบริการคนขี้เหร่ให้เช่าอีกครั้ง โดยคิดค่าบริการเริ่มต้นที่ 10,000 เยน (ราว 2,290 บาท) สำหรับบริการ 2-3 ชม. ซึ่งราคานี้ไม่รวมค่าอาหารและค่าเดินทาง แต่ก็มีแพ็กเกจราคาพิเศษให้เลือก หรือหากมีเงื่อนไขอื่น ๆ ก็สามารถพูดคุยกันได้ผ่านการส่งข้อความไปที่เขาโดยตรง

นอกจากนี้ ชิโนฮาระยังมีช่องยูทูบเป็นของตัวเอง ใช้ชื่อว่า Rental Busaiku (レンタルぶさいく) สำหรับเผยแพร่ผลงานของเขาอีกด้วย

ที่มา : news.goo.ne.jp, scmp.com

ครดิตภาพ : YouTube / レンタルぶさいく, X / rental_busaiku