จากกรณีที่ MR.CAI BOXUAN ชาวจีน เดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.บางรัก ว่า MS.YAN RUIMIN อายุ 38 ปี เพื่อนนักศึกษาชาวจีน หายตัวไป ครั้งสุดท้ายที่ติดต่อกันคือเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดย MS.YAN บอกว่าจะเดินทางไป จ.ภูเก็ต ในวันที่ 2 ก.ค. ก่อนที่จะขาดการติดต่อไป เกรงว่าจะได้รับอันตราย จึงเข้าแจ้งความกับตำรวจให้ช่วยตามหา

ต่อมา เมื่อทางญาติทราบเรื่อง จึงเดินทางมายังประเทศไทย พร้อมทั้งประสานขอความช่วยเหลือจากสถานทูตจีน ประจำประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือติดตามตัวผู้สูญหายโดยเร็ว มีรายงานว่า ภายหลัง MS.YAN หายตัวไปนั้น ได้มีบุคคลปริศนาติดต่อไปทางญาติของ MS.YAN ว่า ได้จับ MS.YAN ไว้ โดยมีการข่มขู่เรียกค่าไถ่เป็นเงิน 1 ล้านหยวน ตีเป็นเงินไทยเกือบ 5 ล้านบาท และสั่งห้ามแจ้งตำรวจและสถานทูตเด็ดขาด มิฉะนั้นจะไม่รับรองความปลอดภัย

กระทั่ง มีการพบกระเป๋าสีชมพูของ MS.YAN สาวจีนที่หายตัวไป ถูกเผาทำลายทิ้งอยู่บริเวณป่าหญ้าริมทาง ในพื้นที่ ต.บางพระ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 ก.ค. เจ้าหน้าที่ออกสำรวจเดินเท้าตามจุดที่ GPS รถยนต์ของคนร้ายนำมาจอดทั้ง 12 จุด ก่อนจะมาเจอร่างของ Ms.YAN, RUIMIN หญิงชาวจีนที่หายตัวไป เป็นศพลักษณะเนื้อเริ่มหลุด บริเวณป่าช่วงทางโค้ง หมู่บ้านท่าอิฐวิลล์ 2 ต.บางพระ อ.เมืองฉะเชิงเทรา ห่างจากวัดไชยภูมิธารราม (วัดท่าอิฐ) 1 กม.

ขณะนี้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. กำลังตรวจสอบอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ โดยจะให้เจ้าหน้าที่ พฐ. เข้ามาเก็บ DNA เพื่อพิสูจน์ทราบต่อไป.